Kinh nghiệm khi đi thi IELTS định cư

IELTS định cư là một trong những kỳ thi Anh ngữ quan trọng và được công nhận toàn cầu, đánh giá khả năng sử dụng tiếng anh của người học trong môi trường học tập, lao động và đời sống hàng ngày. Để đạt được kết quả tốt nhất khi đi thi IELTS định cư, bạn cần chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn có thêm kinh nghiệm đi thi ielts và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi của mình.

Nên làm gì trước ngày đi thi IELTS định cư 1 tuần?

Ăn uống điều độ

Việc ăn uống điều độ sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt để có thể tập trung ôn tập tốt hơn. Do đó, dù tập trung ôn tập nhưng bạn vẫn nên ăn uống đúng giờ và đủ 3 bữa, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng và độ đa dạng của các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của mình.

Đi ngủ đúng giờ

Ngủ đủ giấc và đúng giờ cũng là một yếu tố quan trọng để bạn giữ gìn sức khỏe và tập trung trong quá trình học tập. Bạn nên cố gắng đi ngủ sớm trước 12h để đảm bảo thời gian ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm. Điều này sẽ giúp cơ thể của bạn nạp đầy năng lượng, tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Hãy giữ đầu óc, tinh thần thoải mái nhất có thể khi đi thi IELTS

Nhiều bạn sắp đến ngày đi thi IELTS đang phân vân không biết có nên tiếp tục ôn tập để học thêm kiến thức hay không. Tuy nhiên, IELTS Định cư – Du học khuyên bạn hãy tập tự ôn tập một cách tự nhiên nhất có thể và không cần đến sách vở. 

Giữ đầu óc thoải mái nhất có thể khi đi thi IELTS định cư

Bạn cũng có thể luyện nghe một cách thụ động trong lúc ăn uống, luyện nói một mình trong lúc dọn dẹp nhà cửa. Để kết hợp giữa việc học và giải trí, bạn có thể đọc các bài báo tin tức hàng ngày trên các trang The Guardian, BBC, The New York Times,… Đừng quá căng thẳng trong giai đoạn này, hãy xem những hoạt động này như là một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn khi sử dụng tiếng anh. 

Trước giờ thi cần chuẩn bị những gì?

Mang theo giấy tờ tùy thân khi đi thi IELTS định cư

Để tham gia kỳ thi, trước khi đi thi IELTS, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cần mang khi đi thi ielts, bao gồm chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu. Hãy đảm bảo bạn mang theo giấy tờ đã sử dụng để đăng ký thi trước đó để đi thi IELTS.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe tốt để có thể vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất và đạt kết quả cao nhất có thể. Hãy chú ý đến các quy định và hướng dẫn của kỳ thi để tránh những sai sót không đáng có. 

Trang phục khi đi thi IELTS định cư

Trước khi đi thi IELTS, hãy chọn cho mình một trang phục lịch sự nhưng vẫn phải thoải mái để bạn có thể tập trung vào kỳ thi. Ngoài ra, trong phòng thi thường rất lạnh do điều hòa bật xuyên suốt, để giữ ấm và thoải mái hơn trong lúc thi, bạn có thể mang thêm một chiếc áo khoác nhẹ hoặc áo len cùng. 

Trang phục lịch sự khi đi thi IELTS định cư

Ăn, uống nhẹ trước khi thi đi thi IELTS định cư

Để làm bài thi tốt, thực sự không nên để bụng đói hoặc quá no. Bởi vì trạng thái sau khi ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến tâm lý trong quá trình làm bài thi. Vì vậy, ngoài việc ăn nhẹ trước khi thi, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình trong những ngày trước đó. Bạn nên ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất béo và chất đạm, để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và não bộ. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến thói quen uống nước đầy đủ để giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng cân bằng nước. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều hoặc quá no, vì điều này có thể gây ra cảm giác buồn ngủ và khó chịu trong quá trình làm bài thi. 

Đến sớm trước giờ thi 30 phút để check-in vào phòng thi

Trước khi vào phòng thi IELTS định cư, bạn sẽ phải làm thủ tục check in để vào phòng thi.  Nếu bạn đến sớm hơn so với thời gian yêu cầu, bạn có thể tận dụng thời gian để tham quan khu vực xung quanh, ổn định tâm lý trước khi vào phòng thi. 

Những vật dụng tuyệt đối không được mang vào phòng thi:

Theo quy định của hội đồng thi, để đảm bảo tính công bằng và tránh gian lận, bạn sẽ không được phép mang những vật dụng như điện thoại, đồng hồ thông minh và các thiết bị điện tử, đặc biệt là những đồ dùng có giá trị cao. 

Tất cả những vật dụng này sẽ phải để bên ngoài phòng thi và nếu bị mất thì bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm hoàn toàn. Vì thế, để tránh phải lo lắng và tập trung hơn vào việc làm bài, bạn nên hạn chế mang nhiều đồ dùng nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm và sẵn sàng để làm bài thi tốt nhất có thể.

Những lưu ý trong khi thi đi thi IELTS Định cư

Lưu ý khi làm phần thi Listening

Một điều bạn cần lưu ý trước khi bắt đầu thi Listening là bạn nên kiểm tra thiết bị nghe trước khi nghe. Bạn có thể điều chỉnh âm lượng ở hai bên tai nghe nên hãy chọn mức âm lượng bạn có thể nghe rõ và thoải mái nhất.

Lưu ý khi làm bài nghe Listening

Khi làm bài thi nghe, đặc biệt nghe các đoạn hội thoại, bạn nên tập trung tuyệt đối để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào. Nếu có câu nào mà bạn không nghe rõ, hãy ghi lại các từ khóa liên quan và quay lại phần này sau. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên điền trực tiếp câu trả lời vào phiếu đáp án thay vì dành 10 phút cuối để điền phiếu.

Đừng cố gắng hiểu hết những gì người nói đang nói, bạn có thể tập trung vào việc đoán ý của họ dựa trên những từ vựng mà bạn đã biết. Hãy chú ý đọc kỹ đề bài để biết những thông tin mà bạn cần lắng nghe và tập trung vào việc tạo thành câu trả lời chính xác dựa trên những gì bạn đã nghe được.

Bạn nên viết câu trả lời của mình trực tiếp lên giấy câu hỏi được cung cấp trong khi bạn đang nghe. Sau khi kỳ thi kết thúc, bạn sẽ có 10 phút để chuyển câu trả lời của mình lên phiếu trả lời bằng bút chì. Chú ý rằng câu trả lời của bạn có thể được viết bằng chữ in hoa hoặc viết thường.

Điều quan trọng nhất là bạn cần điền câu trả lời của mình vào phiếu trả lời, bởi vì bất kỳ điều gì bạn viết trên giấy câu hỏi của bạn sẽ không được tính điểm. 

Kinh nghiệm khi làm phần thi Reading 

Với phần thi Reading của bài thi IELTS định cư, IELTS Định cư – Du học có vài lời khuyên nhỏ cho bạn:

Bạn không nhất thiết phải làm theo thứ tự bài đọc trong đề đưa sẵn. Thay vào đó, hãy chọn bài nào ngắn nhất để làm trước. Nhưng đôi khi, bài ngắn nhất lại không phải là bài dễ nhất, nên tốt nhất là bạn nên dành 10 giây đầu để quan sát đề, trong 3 bài đọc đó, bài nào bạn cảm thấy dễ nhất thì mình đọc trước bài đó. Hoặc nếu bạn mạnh về dạng câu hỏi TRUE, FALSE, NOT GIVEN thì nên làm trước những câu hỏi đó.

Bạn sẽ có 60 phút để làm 40 câu hỏi, vì vậy bạn cần canh thời gian điền vào phiếu trả lời. Đặc biệt là dạng bài TRUE, FALSE, NOT GIVEN thì hãy ghi rõ chữ chứ không được ghi tắt “T, F or NG” nhé vì sẽ không được chấm điểm nếu ghi tắt đâu nhé.

Một điều quan trọng khi đi thi IELTS định cư là hãy chắc chắn rằng bạn đã viết câu trả lời của bạn trên phiếu trả lời và tất cả các câu trả lời trong bài thi của bạn phải được viết bằng bút chì.

Nếu bạn không tìm thấy câu trả lời cho một câu hỏi nào đó trong bài, đừng để mất quá nhiều thời gian cho nó. Hãy giữ bình tĩnh và tìm câu trả lời cho các câu hỏi khác trước. 

Lưu ý khi làm phần thi Writing

Khi đi thi IELTS định cư, trong cùng 1 ngày thi thì bạn sẽ thi 3 kỹ năng là Reading, Listening và Writing là phần thi cuối cùng trong buổi thi. 

Kinh nghiệm khi đi thi IELTS Writting bạn nên biết

Phần thi Writing được chia thành hai Task, và Task 2 được coi là phần quan trọng hơn và gấp đôi điểm số so với Task 1. Vì vậy, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho Task 2 và chỉ cần dành khoảng 20 phút cho Task 1. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng nếu không viết ít nhất 150 từ cho Task 1 và tối thiểu 250 từ cho Task 2 thì bạn có thể bị mất điểm.

Trước khi bắt đầu viết, hãy đọc kỹ đề bài và suy nghĩ cẩn thận về từng Task. Bạn nên ghi chú lại các điểm quan trọng để đảm bảo rằng bạn sẽ không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào. Hãy cố gắng đặt một ý tưởng trong mỗi đoạn và không lặp lại cùng một ý tưởng bằng cách sử dụng các từ khác nhau.

Bạn cũng nên dành thời gian lên kế hoạch cho câu trả lời của mình trước khi bắt đầu viết. Hãy đặt một mục tiêu về số từ bạn sẽ viết cho mỗi Task để đảm bảo rằng bạn sẽ không viết quá nhiều hoặc quá ít.

Để giúp người chấm thi đánh giá câu trả lời của bạn một cách tốt nhất, hãy sử dụng một cấu trúc đoạn rõ ràng và đặt một ý tưởng trong mỗi đoạn. Bạn cũng nên gạch chân hoặc làm nổi bật các từ khóa trong các bài để đảm bảo bạn nhận thức được những gì bạn cần làm.

Ngoài ra, hãy chú ý đến ngữ pháp, dấu câu và chính tả của bạn. Nếu bạn mắc những lỗi này, bạn sẽ bị ban giám khảo trừ mất điểm của mình. Hãy cố gắng sử dụng ngôn ngữ chính thức và không sao chép toàn bộ câu từ câu hỏi.

Cuối cùng, hãy dành vài phút để đọc lại và sửa đổi câu trả lời của bạn khi cần thiết để đảm bảo bài thi được thực hiện tốt nhất có thể nhé. 

Kinh nghiệm làm phần thi Speaking

Khi đi thi IELTS Speaking, Part 1 của bài thi sẽ yêu cầu bạn trả lời các câu hỏi liên quan đến các chủ đề như học tập, cuộc sống gia đình hoặc công việc. Những chủ đề này sẽ rất quen thuộc và giúp bạn cảm thấy tự tin, thoải mái nhất có thể khi trả lời câu hỏi của giám khảo. Tuy nhiên, đừng quên giữ tinh thần thoải mái để có thể nói một cách tự nhiên và chính xác nhất có thể.

Để giúp bạn chuẩn bị cho bài thi Speaking, IELTS Định cư – Du học muốn chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích sau đây:

  • Tạo thiện cảm đầu tiên với ban giám khảo của bạn bằng câu chào “Good morning/Good afternoon…”.
  • Hãy cố gắng nói càng nhiều càng tốt để thể hiện khả năng giao tiếp của bạn và nói trôi chảy nhất có thể.
  • Mở rộng ý dựa trên câu trả lời của bạn nhiều nhất có thể để thể hiện sự hiểu biết và khả năng phát triển ý tưởng.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn nói nhiều hơn giám khảo để thể hiện khả năng tự tin và sự đam mê với tiếng Anh.
  • Nếu bạn không hiểu rõ một câu hỏi, hãy yêu cầu giám khảo làm rõ để tránh việc trả lời sai hoặc không đầy đủ.
  • Đừng học thuộc lòng các bài mẫu có sẵn, hãy tập trung vào việc nói một cách tự nhiên và thể hiện cá tính của bạn.
  • Các câu hỏi mà giám khảo đưa ra thường có xu hướng khá dễ đoán, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hành đầy đủ và tự tin để đạt được kết quả tốt nhất trong bài thi của mình.

Những việc cần làm sau khi thi đi thi IELTS xong

Sau khi đi thi IELTS và hoàn thiện bài thi, bạn sẽ nhận được kết quả thi sau khoảng 13 ngày kể từ ngày thi kỹ năng cuối cùng nếu bạn thi trên giấy và khoảng từ 3 đến 5 ngày nếu bạn thi trên máy tính.

Khi có kết quả thi, bạn có thể tra cứu online ngay hoặc đến văn phòng mà bạn đăng ký thi để trực tiếp nhận bảng điểm. Bạn có thể đăng ký nhận kết quả qua bưu điện nếu bạn ở xa không thể đến văn phòng.

Khi nhận được kết quả đi thi IELTS định cư, nếu bạn cảm thấy điểm số của mình thấp hơn so với dự tính thì bạn có thể yêu cầu phúc khảo lại toàn bộ hoặc chỉ một trong bốn kỹ năng thi. 

Việc phúc khảo sẽ giúp bạn có cơ hội để được đánh giá lại và cải thiện điểm số của mình. Thời gian yêu cầu phúc khảo không quá 6 tuần kể từ ngày thi Viết, và kết quả phúc khảo sẽ được thông báo trong vòng 4-6 tuần kể từ ngày nhận đơn phúc khảo. 

Để thực hiện yêu cầu phúc khảo, bạn sẽ phải trả lệ phí 2.310.000 VNĐ, tuy nhiên, nếu kết quả mới thay đổi so với kết quả cũ, lệ phí sẽ được hoàn trả cho bạn.

Thực tế, việc học và luyện thi IELTS định cư không phải là điều dễ dàng. Để việc học dễ dàng hơn, sớm chinh phục điểm số mong muốn, bạn nên tìm kiếm trung tâm luyện thi phù hợp với mình.

Một trong những đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học, TDP IELTS là trung tâm chuyên đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp độc quyền TDP IELTS 102. Đặc biệt, TDP có các khóa IELTS General dành riêng cho người định cư chinh phục chứng chỉ và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Đi thi IELTS là cơ hội để bạn chinh phục kỳ thi IELTS để đi định cư ở các quốc gia sử dụng tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc, Canada… Với những kinh nghiệm và lời khuyên trên, IELTS Định cư – Du học hy vọng bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi tham gia kỳ thi này, biết cách ôn thi IELTS tại nhà, biết được đi thi IELTS cần mang gì để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi của mình.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn