5 điều cần biết về bảo lãnh định cư Canada

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng muốn có một cuộc sống tốt đẹp và ổn định cho gia đình mình. Đối với những người muốn định cư ở nước ngoài, Canada đã trở thành một điểm đến phổ biến, đặc biệt là với chính sách bảo lãnh định cư Canada hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các thông tin về bảo lãnh đi Canada và luật bảo lãnh sang Canada.

Bảo lãnh định cư Canada là gì?

Bảo lãnh định cư Canada là quá trình mà một công dân Canada hoặc người đang định cư Canada có thể bảo lãnh một người thân hoặc thành viên gia đình đang sinh sống tại nước khác sang Canada. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho những người muốn tìm kiếm một cuộc sống mới tại một quốc gia phát triển, với hệ thống giáo dục, y tế tốt.

Bảo lãnh gia đình sang Canada sẽ giúp các thành viên trong gia đình có thể đoàn tụ. Người được bảo lãnh định cư Canada có thể hưởng lợi từ các chính sách xã hội và phúc lợi của quốc gia này. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng cuộc sống được cải thiện và tạo điều kiện tốt hơn cho việc xây dựng một tương lai bền vững cho gia đình của bạn.

Người được bảo lãnh định cư Canada có thể hưởng nhiều quyền lợi từ chính phủ Canada
Người được bảo lãnh định cư Canada có thể hưởng nhiều quyền lợi từ chính phủ Canada

Quy trình bảo lãnh định cư Canada là quá trình mà một công dân Canada hoặc người định cư Canada có thể bảo lãnh một người thân hoặc thành viên gia đình khác định cư tại Canada. Quy trình này đòi hỏi người bảo lãnh phải đáp ứng một số yêu cầu và chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu cần thiết.

Đầu tiên, người bảo lãnh cần phải đáp ứng điều kiện về tài chính và tình trạng pháp lý. Họ cần có đủ khả năng tài chính để đảm bảo việc hỗ trợ kinh tế cho người được bảo lãnh trong quá trình định cư tại Canada. Hơn nữa, người bảo lãnh cũng phải tuân thủ các quy định pháp lý của Canada liên quan đến việc bảo lãnh định cư.

Sau khi đáp ứng các yêu cầu về tài chính và pháp lý, người bảo lãnh phải nộp đơn xin bảo lãnh định cư cho người thân hoặc thành viên gia đình của mình. Đơn này cần đi kèm với các tài liệu chứng minh mối quan hệ gia đình và các giấy tờ khác như hộ chiếu, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận hôn nhân, và giấy tờ về tình trạng sức khỏe.

Một lưu ý cho người được bảo lãnh sang Canada để định cư là Canada sử dụng tiếng anh như một ngôn ngữ chính. Để có thể nhanh chóng hòa nhập với nhịp sống tại đất nước này, người được bảo lãnh nên học tiếng anh để có thể giao tiếp với người bản địa. Tuy nhiên, việc học tiếng anh không phải là việc dễ dàng. Vì thế, để rút ngắn thời gian học, bạn nên tìm cho mình trung tâm anh ngữ tận tâm với trình độ giảng viên cao.

Một trong các đối tác của IELTS Định cư – Du học đó là TDP IELTS – một trong các trung tâm chuyên về đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp giảng dạy độc quyền là TDP IELTS 102.

Bạn có thể liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form dưới đây:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Các diện bảo lãnh sang Canada định cư hiện nay.

Bảo lãnh định cư Canada diện vợ chồng, người phối ngẫu và con cái

Hiện nay, công dân Canada hoặc người đang định cư tại Canada có thể bảo lãnh vợ chồng, người chung sống với chồng hoặc vợ để sang Canada định cư.

Tuy nhiên, việc bảo lãnh này phải được sự chấp nhận của IRCC để người được bảo lãnh có được quyền thường trú từ chính phủ Canada.

Người bảo lãnh và người được bảo lãnh phải chứng minh mối quan hệ của với họ với IRCC. Trường hợp được IRCC chấp nhận khi diện bảo lãnh thuộc một trong ba trường hợp sau:

  • Spouses (quan hệ vợ/chồng): là những người đã đăng ký kết hôn. Trường hợp kết hôn đồng giới vẫn được chấp nhận trong trường hợp này. 
  • Common-law partner (người phối ngẫu): là trường hợp hai người đã chung sống với nhau liên tục trong 12 tháng mà không bị ngắt quãng (trừ trường hợp đi công tác). Trường hợp này bao gồm cả quan hệ khác giới và đồng giới.
  • Conjugal partner: đây là trường hợp dành cho những người sống bên ngoài Canada và có mối quan hệ chưa đến 12 tháng do bị ngăn cấm bởi luật pháp hoặc gia đình.

Bảo lãnh cha mẹ định cư Canada

Để có thể bảo lãnh ông bà, cha mẹ định cư Canada và để họ có thể được chính phủ Canada cấp thẻ thường trú nhân thì bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Phải hỗ trợ tài chính cho ông bà, cha mẹ khi họ đến định cư tại Canada.
  • Đảm bảo người được bảo lãnh không cần sự hỗ trợ xã hội từ phía chính phủ Canada.
  • Bạn phải chứng minh được bản thân có thể đáp ứng được các nhu cầu cần thiết về tài chính của bản thân và người được bảo lãnh.

Đối với diện định cư này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Số lượng đơn bảo lãnh định cư Canada cho ông bà, cha mẹ sẽ bị chính phủ giới hạn mỗi năm. Do đó, bạn cần phải đăng ký sớm để được vào danh sách chờ, để đợi IRCC bốc thăm lựa chọn hồ sơ. Nếu bạn may mắn được IRCC bốc trúng, bạn sẽ nhận được thư mời nộp đơn bảo lãnh và bạn cần phải hoàn thiện hồ sơ trong vòng 60 ngày.
  • Bạn cần phải chứng minh mối quan hệ của bạn với người được bảo lãnh là quan hệ cha – con, mẹ – con trước IRCC. Hồ sơ để chứng minh mối quan hệ của bạn với người được bảo lãnh có thể là giấy khai sinh, sổ hộ khẩu,…
bảo lãnh ông bà định cư Canada
Bảo lãnh ông bà định cư Canada

Trong một số trường hợp nhất định, bạn sẽ không đủ điều kiện để bảo lãnh định cư Canada cho ông bà và cha mẹ của bạn. Những trường hợp không đủ điều kiện thường rơi vào những việc sau:

  • Đang bị giam giữ hoặc đang trong quá trình thụ lý án tù.
  • Không thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ pháp lý liên quan đến những việc hoàn trả các khoản vay di trú, định cư hoặc trái phiếu bảo đảm.
  • Bạn không cung cấp cũng như hỗ trợ tài chính cho người được bảo lãnh như đảm bảo.
  • Bạn bị cách chức tại công ty, doanh nghiệp đang làm việc hoặc bạn tuyên bố phá sản.
  • Bạn không bị khuyết tật nhưng lại nhận trợ cấp xã hội vì một vài lý do khác.
  • Có tiền án, tiền sự về tội hình sự bạo lực hoặc những hành vi phạm tội nào ngay cả trong hoặc bên ngoài Canada.
  • Không duy trì tình trạng lưu trú một cách hợp pháp và bị trục xuất khỏi Canada.

Định cư Canada diện bảo lãnh người thân khác.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn mà bạn có thể bảo lãnh người thân khác của mình theo 1 trong 2 cách sau:

Orphaned close relative (Người thân mồ côi)

Đối với diện bảo lãnh định cư Canada này, bạn có thể bảo lãnh khi người được bảo lãnh đáp ứng được đủ các điều kiện sau:

  • Dưới 18 tuổi
  • Mồ côi
  • Hiện đang không có vợ chồng/người phối ngẫu 
  • Là anh chị em hoặc cháu trai, cháu gái theo máu mủ hoặc có thể nhận nuôi.

Other relative (Người thân khác):

Với diện bảo lãnh này, chính phủ Canada cho phép bạn có thể bảo lãnh một người thân hoặc nhận nuôi ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bạn phải đáp ứng điều kiện của Canada thì mới được bảo lãnh họ sang đây để định cư.

Điều kiện để được bảo lãnh một người thân khác (other relative) là bạn không còn người thân nào còn sống mà có thể bảo lãnh định cư Canada thay cho người thân này, như là: vợ chồng, người phối ngẫu, ông bà, cha mẹ, con cái, cô dì chú bác hoặc cháu gái, cháu trai. 

Ngoài ra, Canada còn có thêm một vài hình thức bảo lãnh định cư Canada diện gia đình cho những ai có người thân đang muốn sang thường trú và làm việc ở các tỉnh của Canada theo diện tay nghề. Người bảo lãnh cho người thân là thường trú nhân hoặc công dân Canada đang sinh sống và làm việc tại tỉnh bang đó. Các tỉnh đang cho phép diện định cư này là Saskatchewan, Newfoundland và Labrador, New Brunswick, Manitoba và Alberta. Bạn có thể tìm hiểu thêm về dạng định cư diện tay nghề ở đây.

Quy trình bảo lãnh người thân sang Canada định cư

Để bảo lãnh người thân sang Canada định cư, bạn phải tuân thủ quy định của các bước dưới đây:

Bước 1: Điền thông tin vào các mẫu đơn và tài liệu cần đăng ký

Trước khi điền đơn đăng ký, bạn cần phải đọc kỹ hướng dẫn điền cũng như các điều kiện và thủ tục tài chính cần thiết. Sau đó, điền vào các mẫu đơn theo yêu cầu.

Khi nộp hồ sơ, bạn cần cung cấp các bằng chứng về thu nhập và ký xác nhận đồng ý hỗ trợ người thân trong một khoảng thời gian nhất định. 

Bạn cần cung cấp thông tin chính xác về thành viên gia đình, tình trạng hôn nhân và bất kỳ thay đổi nào trong gia đình của bạn. 

Bước 2: Thanh toán lệ phí nộp đơn xin bảo lãnh của bạn

Thông thường, phí bảo lãnh bao gồm phí xử lý hồ sơ cho bạn, phí sinh trắc học,… Ngoài ra, bạn cũng có thể mất thêm một số khoản phí như phí thuê công ty về dịch vụ di trú, giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận từ cảnh sát,…

Xem thêm về review công ty dịch vụ định cư chất lượng ở đây.

Bước 3: Gửi đơn đăng ký của bạn và chờ xét duyệt

Sau khi bạn gửi đơn đăng ký, Chính phủ Canada sẽ xem xét đơn xin bảo lãnh người thân của bạn. Nếu đơn không hoàn chỉnh hoặc bạn chưa thanh toán lệ phí, đơn sẽ được trả lại cho bạn. 

Gửi đơn đăng ký của bạn và chờ xét duyệt
Gửi đơn đăng ký của bạn và chờ xét duyệt

Trong trường hợp đơn đăng ký của bạn được chấp nhận, Chính phủ Canada sẽ gửi cho bạn một thư xác nhận và tiến hành đánh giá về điều kiện trở thành người bảo lãnh của bạn, cũng như đánh giá người được bảo lãnh có đáp ứng các yêu cầu về thường trú hay không.

Bước 4: Nhận thông báo về việc kiểm tra sinh trắc học và khám sức khỏe

Yêu cầu về khám sức khỏe và kiểm tra sinh trắc học là điều bắt buộc để có thể định cư tại Canada.

Để đáp ứng yêu cầu này, bạn cần phải đến gặp các bác sĩ được cấp phép, khám sức khỏe, tiêm vắc-xin và nhận giấy khám sức khỏe có chữ ký của bác sĩ. Những tài liệu này sẽ được đính kèm vào đơn đăng ký của bạn.

Bước 5: Tham dự phỏng vấn với các viên chức tại lãnh sự quán

Nếu hồ sơ của bạn được chấp nhận, IRCC sẽ hẹn lịch phỏng vấn và cấp visa định cư cho người thân của bạn.

Giấy tờ bảo lãnh định cư Canada bạn nên biết

Khi bạn nhận được thông báo hoàn thiện hồ sơ để được tiến hành thủ tục bảo lãnh định cư Canada, người bảo lãnh và người được bảo lãnh cần phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:

Người bảo lãnh cần chuẩn bị:

  • Tờ khai trình bày lý do mà bạn bảo lãnh người thân sang Canada.
  • Hộ tịch.
  • Danh sách những người được bảo lãnh.
  • Thư bảo lãnh của bạn.
  • Các loại giấy tờ chứng minh về khả năng tài chính của bạn.
  • Phiếu công dân.
  • Bản photocopy passport của bạn.
  • Bản photocopy thẻ cư trú của bạn.
Giấy tờ xin bảo lãnh người thân định cư Canada
Giấy tờ xin bảo lãnh người thân định cư Canada

Về phía người được bảo lãnh cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Passport.
  • Đơn đăng ký xin visa Canada và ảnh 4,5 x 4,5 (cm)  theo mẫu của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam
  • Giấy tờ chứng minh cho mối quan hệ với người bảo lãnh.
  • Giấy tờ cần thiết để chứng minh tài chính.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, cả người bảo lãnh và người được bảo lãnh sẽ cùng gửi hồ sơ định cư theo diện bảo lãnh tới IRCC theo đường bưu điện.

Nơi đăng ký nộp đơn xin bảo lãnh định cư Canada

Để đảm bảo quyền lợi của mọi người, luật bảo lãnh sang Canada đã thiết lập một quy trình bảo lãnh trực hệ với hai phương thức nộp đơn: nộp từ bên ngoài và nộp từ bên trong Canada.

Phương thức nộp đơn từ phía bên ngoài Canada là phương thức phổ biến được đa số mọi người lựa chọn khi muốn bảo lãnh người thân sang Canada. Tuy nhiên, nộp đơn từ bên trong Canada chỉ áp dụng cho một số đối tượng nhất định, bao gồm:

  1. Người được bảo lãnh có thể là vợ hoặc chồng, người phối ngẫu của người làm hồ sơ đứng ra bảo lãnh. Điều này giúp đảm bảo rằng những người có mối quan hệ gia đình với người bảo lãnh sẽ có cơ hội được đoàn tụ sớm với người thân và tận hưởng cuộc sống ở Canada.
  2. Người được bảo lãnh có thể là con nuôi hoặc con ruột phụ thuộc của người đứng ra bảo lãnh. 

Về thời gian xử lý hồ sơ bảo lãnh người thân sang Canada, thời gian này thường khác nhau và tùy thuộc vào từng diện bảo lãnh. Tuy nhiên, diện bảo lãnh định cư Canada là một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay tại Canada, vì thế thời gian xét duyệt hồ sơ bảo lãnh định cư thường nhanh hơn so với các diện khác.

Bảo lãnh định cư Canada là một cơ hội tuyệt vời cho người thân của bạn đến định cư và tìm kiếm một cuộc sống mới tại một quốc gia phát triển. Quy trình bảo lãnh định cư có thể đòi hỏi một số thủ tục pháp lý và tài chính. Tuy nhiên, Canada là một đất nước phát triển và đáng để sống. Vì thế, hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ về bảo lãnh định cư Canada nếu bạn có ý định thay đổi cuộc sống của mình và gia đình.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn