Định cư Úc hay Canada dễ hơn?

Định cư ở một đất nước phát triển để nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển sự nghiệp là lựa chọn của rất nhiều người dân hiện nay. Úc và Canada là hai quốc gia được nhiều người lựa chọn khi quyết định đi định cư nước ngoài. Vậy định cư Úc hay Canada dễ hơn, hãy cùng IELTS Định Cư – Du học tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Nên định cư Úc hay Canada? Định cư Úc hay Canada dễ hơn?

Định cư Úc hay Canada dễ hơn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của những ai đang có mong muốn định cư tại nước ngoài để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân và gia đình của mình.

Thực tế, không có câu trả lời nhất định cho câu hỏi định cư Úc hay Canada dễ hơn, vì mỗi quốc gia sẽ có những ưu điểm khác nhau. Để có thể quyết định việc bạn nên định cư ở đâu, hãy căn cứ vào mong muốn và nhu cầu của bản, so sánh các yếu tố giữa hai nước để bạn có thể đưa ra quyết định một cách đúng đắn.

Định cư Úc hay Canada dễ hơn
Định cư Úc hay Canada dễ hơn

So sánh định cư Úc và Canada

Để giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi đang không biết định cư Úc hay Canada dễ hơn, IELTS Định cư – Du học đã so sánh những thuận lợi và khó khăn khi định cư ở Úc và Canada theo những tiêu chí dưới đây.

Khí hậu, thời tiết ở Úc và Canada

Một trong những yếu tố giúp bạn trả lời câu hỏi định cư Úc hay Canada dễ hơn chính là khí hậu, thời tiết của quốc gia đó. Điều này đặc biệt quan trọng vì khí hậu và thời tiết có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như sức khỏe và tâm trạng của bạn. 

Ở Úc, khí hậu được mọi người đánh giá là khá ôn hòa và dễ chịu. Khí hậu ở Úc khá giống với khí hậu ở khu vực phía Bắc của Việt Nam ta. Ở Úc, đa số các bang đều có đủ bốn mùa: mùa xuân (từ tháng 9 đến tháng 11), mùa hạ (từ tháng 12 đến tháng 2), mùa thu (từ tháng 3 đến tháng 5) và mùa đông (từ tháng 6 đến tháng 8). 

Với nhiệt độ trung bình dao động từ 15°C đến 29°C, Úc mang đến một môi trường sống thoải mái và dễ thích nghi cho người dân nhập cư. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng có một số vùng như Cairns, Daintree Rainforest, Arnhem Land, Darwin, Katherine, Kakadu, Broome, Kimberly và The Whitsundays chỉ có hai mùa: mùa khô và mùa ẩm ướt. Điều này có thể tạo ra một sự khác biệt nhất định trong khí hậu giữa các vùng.

Trong khi đó, Canada có một khí hậu khắc nghiệt hơn nếu so với Úc. Vị trí địa lý tiếp giáp với 3 đại dương lớn (Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương) và trải dài từ múi giờ thứ tư đến múi giờ thứ chín, dẫn đến sự đa dạng và phân hóa về khí hậu giữa các bang. 

Tuy nhiên, về cơ bản thì thời tiết ở Canada cũng có thể được chia thành bốn mùa: xuân (tháng 3 đến tháng 5), hạ (tháng 6 đến tháng 8), thu (tháng 9 đến tháng 11), đông (tháng 12 đến tháng 2). 

Tại Canada, mùa xuân và mùa thu thường có thời tiết khô và se lạnh với nhiệt độ trung bình từ 10°C đến 12°C. Mùa hạ trở nên ấm áp hơn theo thời gian, với nhiệt độ trung bình từ 20°C đến 30°C. Trong khi mùa đông, tuyết bao phủ khắp nơi và nhiệt độ trung bình dao động từ -10°C đến 0°C. 

Mùa đông ở Canada có tuyết bao phủ
Mùa đông ở Canada có tuyết bao phủ

Khí hậu khắc nghiệt và lạnh quanh năm của Canada có thể là một thách thức đối với những người không quen với điều kiện thời tiết lạnh khi định cư ở đất nước này.

Chi phí sinh hoạt ở Úc và Canada

Để có duy trì cuộc sống và phát triển tại bất kỳ quốc gia nào khi đến định cư thì chi phí sinh hoạt hàng tháng là yếu tố cần được cân nhắc và lưu ý hàng đầu. Đâu cũng chính là một trong những yếu tố giúp bạn trả lời câu hỏi định cư Úc hay Canada dễ hơn. Dưới đây là các loại chi phí phát sinh khi bạn định cư ở Úc hoặc Canada bạn cần lưu ý.

Loại chi phí Úc Canada
Chi phí nhà ở – Trung bình, giá thuê nhà ở Úc với diện tích 45m2 (được trang bị các nội thất cơ bản như bàn, ghế, tủ, thiết bị gia dụng,…) ở xa trung tâm khoảng 1,400 AUD/tháng (tương đương 966$/tháng), ở trung tâm khoảng 1,952 AUD/tháng (tương đương 1,346$/tháng). – Trung bình, giá thuê nhà với hai phòng ngủ tại Canada là 750 CAD (khoảng 564 USD), căn hộ một phòng ngủ là 990 CAD (khoảng 745 USD)

– Nhờ vào chính sách thuế ưu tiên cho người định cư mà chi phí thuê nhà tại Canada rẻ hơn Úc rất nhiều.

Chi phí ăn uống – Trung bình, một gia đình 2 người sống tại Úc sẽ chi tiêu khoảng $250/tuần cho thực phẩm. 

– Những gia đình có con nhỏ sống tại Úc sẽ chi tiêu khoảng $336/tuần.

Chi phí này có thể thay đổi, tùy vào nhu cầu cá nhân và chất lượng thực phẩm mà bạn sử dụng.

Một người định cư tại Canada trung bình mỗi tháng sẽ chi từ $250/tháng đến $300/tháng để có thể tự nấu ăn. Chi phí ăn uống này có thể khác nhau với mỗi người, tùy vào giá cả thực phẩm ở mỗi bang và nhu cầu cá nhân của mỗi người.

>> Xem thêm: Khám Phá Cơ Hội Định Cư: Tất Tần Tật Về Mua Nhà Định Cư Canada

Chất lượng giáo dục ở Úc và Canada

Một khía cạnh không kém phần quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định định cư ở đâu của bạn chính là chất lượng giáo dục. Hiện nay, Canada và Úc đều là những quốc gia phát triển với chất lượng giáo dục hàng đầu, được nhiều người đánh giá cao. Tuy nhiên, mỗi quốc gia vẫn sẽ có ưu và nhược điểm như sau:

Tại Úc, chất lượng giáo dục được đánh giá rất cao vì chương trình giáo dục ở Úc chú trọng việc ứng dụng thực tiễn vào công việc. Tại các bảng xếp hạng QS Rankings, các trường đại học tại Úc luôn đứng ở vị trí khá cao bởi chương trình giáo dục phát triển bậc nhất. 

Chất lượng tiên tiến nên học phí cùng chi phí học tập tại Úc cũng không hề nhỏ. Với chương trình đại học ở Úc, bạn cần đóng học phí giao động từ khoảng 17.000 AUD/năm đến 43.000 AUD/năm. Đối với chương trình sau đại học, chi phí học tập sẽ cao hơn chương trình đại học, học phí nằm trong khoảng từ 22.000 AUD/năm đến 45.000 AUD/năm.

Canada và Úc có chất lượng giáo dục tốt
Canada và Úc có chất lượng giáo dục tốt

Không thua gì Úc, chương trình giáo dục tại Canada luôn nằm trong top đầu của thế giới. Những chương trình giáo dục của Canada tập trung chủ yếu vào việc nghiên cứu liên ngành và thực hành thực tế. Bên cạnh việc đào tạo kiến thức nền tảng, chương trình đào tạo tại các trường ở Canada giúp người học phát triển tư duy phản biện cùng tinh thần tự học.

Hiện nay, chương trình giáo dục tại Canada khá đa dạng, phần lớn các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Pháp và tiếng Anh. Trên bảng xếp hạng QS Rankings 2020, Canada đã có đến 2 trường đại học nằm trong top 50 trường của thế giới.

Một ưu điểm của chương trình giáo dục tại Canada là học phí thấp hơn so với Úc. Hiện nay, mức học phí của các trường đại học ở Canada nằm trong khoảng từ 5.000 CAD/năm đến 35.000 CAD/năm. Tùy vào mỗi trường, lĩnh vực mà bạn chọn thì học phí sẽ có sự chênh lệch nhất định. 

>> Xem thêm: Có nên định cư Canada không? Ưu nhược điểm là gì?

Cơ hội việc làm tại Úc và Canada

Cả Úc và Canada đều là những quốc gia có thị trường lao động đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để quyết định giữa định cư Úc hay Canada, bạn cần hiểu rõ đặc thù của thị trường lao động của từng nước.

Úc là một quốc gia có thị trường lao động năng động với sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc trong những năm gần đây. Hiện nay, người lao động có kỹ năng và trình độ chuyên môn cao đang là sự ưu tiên định cư ở Úc. Bên cạnh đó, thị trường lao động Úc đang đẩy mạnh việc tìm kiếm nhân sự trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, xây dựng và nhiều ngành nghề khác. Mức lương trung bình tại Úc vào cuối năm 2021 là khoảng 67,512 AUD/năm.

Canada và Úc có cơ hội việc làm cao
Canada và Úc có cơ hội việc làm cao

Không khác gì Úc, Canada cũng là một quốc gia có nền kinh tế phát triển khá mạnh mẽ. Thị trường lao động tại Canada rất đa dạng và thu hút số lượng lớn người lao động từ khắp mọi nơi trên thế giới. Nhìn chung, thị trường lao động ở Canada đa dạng hơn ở Úc. Các lĩnh vực tuyển dụng ở Canada trải đều từ lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin đến nông nghiệp và lao động tay chân. Mức lương trung bình tại Canada vào cuối năm 2021 là khoảng 65,773 CAD/năm, không quá chênh lệch so với Úc.

An sinh xã hội tại Úc và Canada

An sinh xã hội là yếu tố bạn nên cân nhắc khi đang so sánh việc định cư Úc hay Canada dễ hơn. Chính sách an sinh xã hội của đất nước bạn định cư sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi cũng như đời sống vật chất và tinh thần của bạn khi định cư lâu dài ở đó. Vì thế, bạn nên nắm rõ chính sách an sinh xã hội để có thể hiểu rõ hơn về các phúc lợi mà bạn có thể nhận khi trở thành người dân định cư tại đất nước của họ.

Tại Úc, chính phủ cung cấp nhiều phúc lợi xã hội như trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm y tế miễn phí tại bệnh viện công. Trong khi đó, Canada có chính sách bảo hiểm thất nghiệp và chương trình chăm sóc y tế miễn phí thông qua hệ thống bảo hiểm y tế và chương trình hộ lý bệnh viện. Cả hai quốc gia đều đề cao chính sách an sinh xã hội và đảm bảo các quyền lợi cơ bản cho người dân.

Chính sách nhập cư tại Úc và Canada

Tuy cả Úc và Canada đều có chính sách nhập cư có phần cởi mở hơn so với các quốc gia khác, nhưng chính sách nhập cư ở Úc hay Canada vẫn có những ưu điểm và nhược điểm riêng. 

Hiện nay, bạn có thể định cư Úc có thể thông qua các diện phổ biến như định cư diện tay nghề, định cư diện đầu tư kinh doanh, và định cư theo diện bảo lãnh người thân. 

Đối với định cư Canada, cũng có các diện tương tự như định cư Úc, bao gồm định cư diện tay nghề, định cư diện đầu tư và định cư diện kinh doanh. Để hiểu hơn về định cư Canada diện tay nghề, bạn có thể xem thêm tại đây.

Hiện nay, Canada đang có chính sách thu hút lao động có tay nghề để bổ sung vào các vị trí còn thiếu. Số lượng ngành nghề trong danh sách được xét duyệt ngày càng mở rộng, do đó, quy trình xét duyệt và điều kiện nhập cư đối với diện tay nghề linh hoạt và tùy thuộc vào công việc dự kiến.

Một điểm chung khi nhập cư tại Canada và Úc là đều yêu cầu bạn phải có chứng chỉ tiếng anh. Nếu bạn có ý định định cư tại một trong hai đất nước này thì bạn cần phải ôn luyện IELTS General ngay bây giờ. 

Một trong những đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học, TDP IELTS là trung tâm chuyên đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp độc quyền TDP IELTS 102. Đặc biệt, TDP có các khóa IELTS General dành riêng cho người định cư chinh phục chứng chỉ và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Định cư Úc hay Canada đều có những lợi thế riêng và quy trình định cư cũng có những khác biệt. Việc định cư là một quyết định cá nhân và tùy thuộc vào mong muốn và khả năng của từng người. Vì thế, quyết định định cư Úc hay Canada phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên cá nhân, và cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

IELTS Định cư – Du học tin rằng với bài viết này, câu hỏi định cư Úc hay Canada dễ hơn của bạn đã được giải đáp và bạn có thể lựa chọn cho mình đất nước định cư phù hợp với nhu cầu của bạn.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn