Chính sách định cư Úc diện kết hôn cập nhật mới nhất 2023

Úc là một trong những quốc gia có cuộc sống đáng mơ ước hiện tại, đất nước này không chỉ dẫn đầu về tốc độ phát triển kinh tế, mà chất lượng cuộc sống của người dân cũng ngày càng được nâng cao và cải thiện. Định cư Úc trở thành giấc mơ của nhiều người, trong đó con đường định cư Úc diện kết hôn trở thành lựa chọn khá phổ biến.

Việc định cư Úc diện kết hôn có những vấn đề gì, cần đáp ứng những điều kiện gì? Thông qua bài viết này, IELTS Định cư – Du học mong sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về việc xin visa định cư Úc diện kết hôn.

Định cư Úc diện kết hôn có những loại visa nào?

Visa 300

Visa 300 – Visa đính hôn đây là loại visa tạm thời dành cho các cặp đôi đã đính hôn/hứa hôn với nhau. Mục đích của việc cấp visa 300 là để đương đơn có đủ thời gian để tìm hiểu và chuẩn bị các thủ tục kết hôn với hôn phu/hôn thê của mình tại Úc.

Khi xin muốn định cư Úc diện kết hôn với visa 300, bạn cần lưu ý:

  • Bên bảo lãnh sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn các chi phí
  • Người được bảo lãnh chỉ được nhập cảnh vào Úc khi thủ tục hoàn tất
  • Người được bảo lãnh phải có mặt ở Úc trước ngày kết hôn của mình

Sau khi có visa 300 có thể xin visa bảo lãnh vợ/chồng (Visa 820/801) để trở thành thường trú nhân.

Visa 309/100

Visa 309 hay còn được gọi là Partner (Provisional) visa – subclass 309, là một loại visa tạm trú Úc dành cho vợ chồng của công dân hoặc người có quyền cư trú tại Úc. Visa 309 cho phép người nước ngoài, được bảo lãnh tạm trú tại Úc và có cơ hội sống cùng với người bạn đời của mình, như vợ chồng trong thời gian chờ xem xét visa 100.

Nhận được visa 309 là bước quan trọng cho những người muốn tái hợp gia đình và tạo dựng cuộc sống mới tại Úc. Sau khi hoàn tất quá trình xét duyệt, người nước ngoài sẽ được cấp visa hôn nhân 100, cho phép họ định cư Úc diện kết hôn vĩnh viễn. 

Định cư Úc diện kết hôn
Định cư Úc diện kết hôn

Hai loại visa này thường được nộp chung với nhau với tên gọi visa hôn nhân Úc hoặc Visa 309/100. Khi sở hữu loại visa này, bạn sẽ hưởng được một số quyền lợi như:

  • Người được bảo lãnh được hưởng các đặc quyền như một công dân Úc, trong vòng 2 năm, không bao gồm trợ cấp học đại học.
  • Thị thực của đương đơn sẽ được tự động chuyển sang dạng Định cư Úc diện kết hôn và có quyền thường trú vĩnh viễn.

Visa 820/801

Visa 820 (Partner Visa – Subclass 820) là một dạng visa hôn nhân nộp trong nước Úc. Visa này cho phép công dân Úc, thường trú nhân Úc, công dân New Zealand khi có đủ điều kiện có thể bảo lãnh vợ/chồng mình đến Úc sinh sống.

Visa 801 (Partner Visa – Subclass 801) là một dạng visa cho phép người được bảo lãnh ở lại Úc với tư cách là thường trú nhân. Hồ sơ nộp xin visa 801 phải được nộp cùng với hồ sơ visa 820.

Khi muốn định cư Úc diện kết hôn với visa 820/801, bạn cần lưu ý những thông tin sau:

  • Để sở hữu visa 820, đương đơn cần chứng minh được mối quan hệ vợ/chồng hoặc như vợ/chồng từ 1 năm trở lên (các mối quan hệ như hẹn hò qua mạng thường sẽ bị xét duyệt rất khó khăn và có trường hợp không được tính)
  • Đương đơn nộp hồ sơ xin visa phải ở Úc tại thời điểm nộp hồ sơ
  • Visa 801 là giai đoạn thứ hai của Visa 820

Điều kiện định cư Úc diện kết hôn

Hàng năm có hàng nghìn hồ sơ gửi về Úc để xin visa định cư Úc diện kết hôn, nên hiện tại chính phủ Úc khá nghiêm ngặt về việc di dân, đặc biệt là định cư Úc diện kết hôn, các quy trình và thủ tục yêu cầu sự chặt chẽ, rõ ràng và minh bạch.

Điều kiện xin visa định cư Úc diện kết hôn
Điều kiện xin visa định cư Úc diện kết hôn

Các đương đơn cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Trong trường hợp một trong hai là công dân Úc, người còn lại thì chưa, hai bạn phải chứng minh được mối quan hệ vợ chồng. Việc này yêu cầu phải có giấy tờ chứng nhận kết hôn
  • Trong trường hợp, cả hai sống với nhau như vợ chồng nhưng chưa có đăng ký kết hôn, trường hợp này cần có một đứa con riêng và chứng minh được rằng mối quan hệ của cả hai đã kéo dài trên 1 năm
  • Đương đơn phải kết hôn với người bảo lãnh mình trong vòng 9 tháng trước khi hết hạn
  • Người bảo lãnh muốn bảo lãnh bạn đời của mình, cần đạt đủ điều kiện sau: người bảo lãnh là công dân Úc, trên 18 tuổi, còn độc thân và chứng minh được trong 5 năm gần đây không bảo lãnh cho bất cứ người nào khác
  • Đương đơn phải nộp đơn xin visa hôn nhân trước khi hết hạn
  • Đương đơn phải có quen biết trước và có đính hôn với người bảo lãnh
    Đương đơn phải có quen biết trước và có đính hôn với người bảo lãnh
    Đương đơn phải có quen biết trước và có đính hôn với người bảo lãnh
  • Mối quan hệ giữa người bảo lãnh và người được bảo lãnh phải được duy trì
  • Người được bảo lãnh phải tổ chức kết hôn với người bảo lãnh trước khi hết hạn
  • Ngoài ra, đương đơn cũng cần phải thỏa mãn một số yêu cầu khác về sức khỏe và lý lịch tư pháp trước khi được cấp visa (không phạm pháp, phạm tội và không mắc những những căn bệnh nghiêm trọng)

>> Xem thêm:

Thủ tục xin visa định cư Úc diện kết hôn

Để hoàn tất thủ tục xin visa định cư Úc diện kết hôn, đương đơn cần chuẩn bị những giấy tờ sau: 

  •  Hộ chiếu
  • Giấy khai sinh bản sao
  • Chứng minh nhân dân/ CCCD bản sao
  • Sổ hộ khẩu bản sao
  • Hộ chiếu còn hiệu lực hơn 6 tháng trước thời gian xin visa
  • Giấy xác nhận tình trạng độc thân của đương đơn
  • Bản tường trình miêu tả lại toàn bộ câu chuyện người bảo lãnh và người được bảo lãnh
  • Giấy khám sức khỏe

Đương đơn cần lưu ý: Chuẩn bị hồ sơ định cư Úc diện kết hôn càng chi tiết, càng rõ ràng càng tốt, kể cả những chi tiết nhỏ nhất. Đặc biệt là trong việc chứng minh mối quan hệ của cả hai, cụ thể là:

  • Trình bày rõ mối quan hệ của cả hai: Hai bạn gặp nhau ở đâu, hoàn cảnh như thế nào; những hoạt động chung của cả hai người; mối quan hệ phát triển ra sao; kế hoạch tương lai của cả hai như thế nào;…
  • Đưa ra được các bằng chứng để chứng minh được mối quan hệ này, như: Hình chụp chung, tin nhắn,….
  • Trung thực trong tất cả các thông tin liên quan được yêu cầu cung cấp (bất kỳ hình thức giả mạo, hay che giấu thông tin đều có thể dẫn đến việc bị từ chối xin visa định cư Úc diện kết hôn)
  • Tất cả các chữ ký trên đơn xin visa đinh cư Úc diện kết hôn và trong hộ chiếu phải do chính đương đơn thực hiện

Đơn xin visa được coi là hợp lệ khi Bộ phận Thị thực và Quốc tịch (DIAC) thuộc Đại sứ quán Úc tại Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM xác nhận ngày nhận đơn xin thị thực. Đây là ngày mà cơ quan ngoại giao, lãnh sự hoặc văn phòng di trú nhận được đơn xin visa, không phải là ngày nộp đơn tại Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ Xin thị thực của Úc.

Những chủ đề thường hỏi khi phỏng vấn xin visa định cư Úc diện kết hôn

Để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn xin visa định cư Úc diện kết hôn, thì việc tham khảo những chủ đề câu hỏi liên quan đóng vai trò quan trọng. Một số chủ đề phổ biến trong buổi phỏng vấn định cư Úc diện kết hôn bao gồm: thông tin cá nhân như hồ sơ, trình độ học vấn, và quá trình làm việc trước đó. 

Đời sống và môi trường làm việc cũng thường được quan tâm để xác định liệu ứng viên có phù hợp với văn hóa làm việc và cuộc sống tại Úc hay không.

Phỏng vấn visa định cư Úc diện kết hôn
Phỏng vấn visa định cư Úc diện kết hôn

Ngoài ra, tài chính cũng là một chủ đề quan trọng, trong đó cơ quan phỏng vấn có thể hỏi về nguồn thu nhập, quản lý tài chính, và khả năng tài chính trong quá trình sống tại Úc. 

Cuối cùng, mối quan hệ của cả hai và những thông tin về gia đình hai bên là chủ đề không thể thiếu trong buổi phỏng vấn. Việc tự tin trả lời các câu hỏi về những chủ đề này sẽ giúp bạn sẵn sàng và tự tin hơn trong buổi phỏng vấn quan trọng.

Trong trường hợp, đương đơn bị từ chối hồ sơ xin visa định cư Úc diện kết hôn thì cũng đừng quá thất vọng. Việc xét duyệt visa kết hôn rất khó khăn, nhất là trong thời gian gần đây. Nếu hồ sơ không được trình bày một cách rõ ràng với các bằng chứng thuyết phục  thì nguy cơ cao sẽ bị từ chối.

Quyết định sẽ được gửi từ bộ di trú Úc, nếu muốn khiếu nại về kết quả đương đơn có thể tiếp tục gửi lên tòa phúc thẩm hành chính để hồ sơ được xem xét.

Lời khuyên cho bạn khi định cư Úc diện kết hôn

Nếu được cấp Visa định cư Úc diện kết hôn, bạn có thể hưởng một loạt các quyền lợi như một công dân Úc đây là một bước tiến đáng kể trong việc xây dựng cuộc sống hôn nhân cũng như phát triển sự nghiệp tại một quốc gia mới. Tuy nhiên, bạn cần phải chấp hành đầy đủ các quy định liên quan đến Visa để tránh các rủi ro về pháp lý và bị từ chối gia hạn visa. Sau đây là một số lời khuyên cho bạn khi định cư Úc diện kết hôn.

Tìm hiểu thật kỹ về quy trình định cư Úc diện kết hôn trước khi nộp đơn

Tìm hiểu thông tin kỹ trước khi nộp hồ sơ xin visa là một bước quan trọng và không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị và đảm bảo thành công trong việc xin visa. Ngoài ra việc tìm hiểu kỹ còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi không phải bổ sung thông tin hoặc sửa đổi hồ sơ.

>> Xem thêm: Các diện định cư Úc bạn cần biết

Luôn luôn đồng hành với người chồng/vợ của bạn

Việc đồng hành với người vợ hoặc chồng của bạn sẽ giúp hai bạn hiểu nhau hơn và chứng minh được mới quan hệ hôn nhân của cả hai là sự thật.

Chuẩn bị cho bản thân nền tảng kiến thức 

Có rất nhiều nguồn thông tin hữu ích từ cộng đồng người Việt tại Úc, hãy tận dụng những nguồn tài nguyên này, để giúp cả hai tìm hiểu về cuộc sống và văn hóa tại Úc, cũng như các thủ tục định cư Úc diện kết hôn bạn nha!

Điều quan trọng hơn cả là bạn cần chuẩn bị cho mình kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cơ bản, để tránh sự bỡ ngỡ và khó khăn khi hòa nhập vào một môi trường mới. Hầu hết, những người đi nhập cư đều phải đối mặt với sự bất đồng ngôn ngữ, vấn đề này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày như giao tiếp với hàng xóm, tìm đường, nắm bắt các cơ hội việc làm,…

Hiểu được những khó khăn đó, TDP IELTS – một trong những đối tác hàng đầu của IELTS Định cư – Du học giới thiệu đến bạn khóa IELTS General dành riêng cho những người có ý định đi định cư. Khóa học này giúp bạn chinh phục chứng chỉ và hoàn tất thủ tục visa trong thời gian chỉ từ 1 đến 4 tháng.

Khóa học mang đến cho bạn trải nghiệm:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Quá trình học dược cam kết đầu ra giúp bạn an tâm hoàn thành khóa học;

– Đảm bảo học viên được tương tác trực tiếp giáo viên

– Tối ưu thời gian học của học viên với lịch học linh động và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

-Trung tâm theo sát quá trình học của mỗi học viên để có phương pháp điều chỉnh phù hợp

Liên hệ ngay Hotline 0906682113 – 0902805113 để tư vấn miễn phí về khóa IELTS General – Định cư tại TDP ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Tìm kiếm và tham gia các cộng đồng người Việt Nam tại Úc

Các cộng đồng người Việt tại Úc đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống mới tại quốc gia này. Những cộng đồng này thường tổ chức nhiều hoạt động về văn hóa, giáo dục, điều này giúp bạn đỡ bỡ ngỡ và giữ được mối liên kết với quê hương. Ngoài ra, họ còn cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ quan trọng như tư vấn pháp lý, tìm kiếm việc làm, hỗ trợ về sức khỏe, và giáo dục. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm thấy sự hỗ trợ và tạo mối kết nối trong cộng đồng người Việt tại Úc.

Cộng đồng người Việt ở Úc
Cộng đồng người Việt ở Úc

Việc định cư Úc diện kết hôn ngày nay đã không còn xa lạ khi có khá nhiều người Việt Nam lựa chọn hình thức này. Việc trở thành công dân Úc, được hưởng nhiều quyền lợi từ những điều cơ bản nhất như chăm sóc sức khỏe cá nhân đến việc hỗ trợ trong việc học tập, nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp trong tương lai quả là một hành trình tuyệt vời, nhưng không kém phần khó khăn.

Thế nên, hãy chuẩn bị và tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan đến việc xin visa định cư Úc diện kết hôn, để  sẵn sàng chinh phục hành trình của mình bạn nhé! Mong rằng qua bài viết này IELTS Định cư – Du học giúp bạn được phần nào hiện thực hóa mong muốn định cư Úc diện kết hôn.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn