Cập nhật chính sách lao động định cư Mỹ 2023

Mỹ không chỉ là một cường quốc với nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới, cung cấp nhiều cơ hội việc làm mà còn thu hút người dân từ khắp nơi trên thế giới đến định cư. Hiện nay Mỹ cung cấp nhiều loại visa và chương trình định cư để tạo thêm nhiều cơ hội cho những người muốn đến Mỹ để sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, chính sách lao động định cư ở Mỹ đòi hỏi sự kiên nhẫn và quá trình phức tạp. Hôm nay, IELTS Định cư – Du học sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về chính sách cho lao động định cư Mỹ mới nhất 2023, giúp bạn khởi đầu hành trình chinh phục “giấc mơ định cư Mỹ” của mình một cách thuận lợi nha!

Lao động định cư Mỹ diện làm việc với visa EB-3

Lao động định cư Mỹ theo diện làm việc là một chính sách được đề ra nhằm thu hút người lao động định cư Mỹ, và làm việc trong các nhóm ngành đang thiếu hụt nguồn nhân lực. Lao động định cư Mỹ theo diện làm việc thường được hưởng nhiều quyền lợi và chính sách xét duyệt nhập cư đơn giản hơn.

Lao động định cư Mỹ với visa EB-3
Lao động định cư Mỹ với visa EB-3

Chương trình visa EB-3 về lao động định cư Mỹ đã được thiết lập từ năm 1990 bởi chính phủ Mỹ. Đến năm 2019, dưới thời tổng thống Donald Trump, nó đã trở thành cơ hội tuyệt vời và là một trong những con đường nhanh nhất, để những người có mong muốn đến làm việc và định cư tại Mỹ thực hiện ước mơ của mình.

Chương trình EB-3 nhằm mục đích cung cấp cơ hội cho lao động phổ thông nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại các khu vực đang thiếu hụt nguồn nhân lực, do lực lượng lao động bản xứ không đáp ứng đủ nhu cầu.

Quyền lợi của lao động định cư Mỹ với visa EB-3

Người sở hữu thẻ xanh thông qua diện visa EB-3 được hưởng mọi quyền lợi như một công dân Mỹ. Một số quyền lợi có thể kể đến là: tự do đi lại, sinh sống và làm việc tại bất kỳ tiểu bang nào, hưởng các chính sách về y tế, phúc lợi xã hội… ngoại trừ quyền được bầu cử/tranh cử. Con cái của người lao động (dưới 21 tuổi) sẽ được đi học tại các trường công lập và được nhận ưu đãi học phí như công dân Mỹ.

Điều kiện xin visa EB-3

Để sở hữu được visa EB-3, lao động định cư Mỹ cần đáp ứng những điều kiện chung như sau:

  • Ứng viên phải trong độ tuổi lao động (từ 18 – 50 tuổi)
  • Ứng viên phải có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm
  • Lý lịch tư pháp trong sạch: ứng viên không có tiền án tiền sự và chưa từng bị trục xuất hoặc lưu trú bất hợp pháp tại bất kỳ quốc gia nào
  • Ứng viên không cần chứng minh tài chính

Ngoài những điều kiện chung trên, lao động định cư Mỹ với visa EB-3 được chia ra làm 3 nhóm và mỗi nhóm sẽ có những yêu cầu riêng biệt khác.

Đầu tiên là nhóm Lao động lành nghề, những lao động định cư Mỹ thuộc nhóm này cần thỏa những điều kiện sau:

  • Phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm hoặc được đào tạo qua các khóa học nhằm đáp ứng được các yêu cầu mà công việc quy định trong giấy chứng nhận lao động
  • Ứng viên phải đảm nhận những vị trí công việc mà nhà tuyển dụng không tìm lao động người bản xứ nào đủ tiêu chuẩn để làm việc
  • Ứng viên phải có giấy chứng nhận lao động PERM và thư tuyển dụng việc làm toàn thời gian tại Mỹ

Nhóm đối tượng thứ hai là nhóm Chuyên gia, những lao động định cư Mỹ thuộc nhóm này cần thỏa những điều kiện sau:

  • Tốt nghiệp bằng cử nhân hoặc các bằng cấp khác tương đương trở lên.
  • Ứng viên phải đảm nhận những vị trí công việc mà nhà tuyển dụng không tìm lao động người bản xứ nào đủ tiêu chuẩn để làm việc.
  • Phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu được quy định trong giấy chứng nhận lao động.
  • Ứng viên phải có giấy chứng nhận lao động PERM và thư tuyển dụng việc làm toàn thời gian tại Mỹ.

Nhóm đối tượng cuối cùng là nhóm Lao động phổ thông. Đối với những lao động định cư Mỹ thuộc nhóm này cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Chứng minh khả năng đáp ứng được các yêu cầu của công việc, những công việc này không mang tính chất tạm thời/thời vụ.
  • Ứng viên phải đảm nhận những vị trí công việc mà nhà tuyển dụng không tìm lao động người bản xứ nào đủ tiêu chuẩn để làm việc.
  • Phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu được quy định trong giấy chứng nhận lao động.
  • Ứng viên phải có giấy chứng nhận lao động PERM và thư tuyển dụng việc làm toàn thời gian tại Mỹ.

Quy trình xin cấp visa EB-3

Đầu tiên, đương đơn xin cấp visa EB-3 phải được công ty Mỹ nhận làm việc và phải có thư tuyển dụng của công ty Mỹ. Sau đó, công ty Mỹ sẽ bắt đầu nộp hồ sơ để xin Chứng nhận lao động PERM (Program Electronic Review Management – Chương trình quản lý đánh giá điện tử).

Mục đích của giấy Chứng nhận lao động PERM là để bảo vệ lao động định cư Mỹ và thị trường việc làm tại Mỹ. Điều này đảm bảo rằng các lao động định cư Mỹ diện visa EB-3 không độc chiếm các vị trí việc làm mà công dân Mỹ có thể đảm nhiệm được.

Công ty bảo lãnh người lao động phải chứng minh rằng trong suốt quá trình tuyển dụng của mình, đã áp dụng các biện pháp nhưng vẫn không thể tìm được người đủ điều kiện hoặc muốn ứng tuyển vị trí đó. Do vậy Công ty buộc phải chọn ứng cử viên là người xin cấp visa EB-3.

Các biện pháp tuyển dụng bao gồm: tuyển dụng bắt buộc và bổ sung. Khi kết thúc quy trình tuyển dụng, Công ty bảo lãnh bắt đầu nộp đơn ETA 9089 gửi đến Bộ Lao động Mỹ. Đơn ETA 9089 có thể gửi bằng thư điện tử hoặc gửi qua đường bưu điện. 

Đơn ETA 9089
Đơn ETA 9089

Sau khi được cấp Chứng nhận lao động PERM, trong 180 ngày trước khi hết hạn, hồ sơ xin visa EB-3 phải được gửi đến Sở Di trú Mỹ. Thời gian xử lý hồ sơ xin visa EB-3 là khoảng từ 9.5 tháng đến 12.5 tháng. 

Lao động định cư Mỹ diện đầu tư với visa EB-5

Visa EB-5 là visa dành cho nhà đầu tư nước ngoài đang muốn lấy thẻ xanh cho gia đình. Chương trình này có 2 hình thức đầu tư: một là đầu tư trực tiếp, hai là đầu tư thông qua trung tâm vùng. Trong hai hình thức này, việc đầu tư thông qua trung tâm vùng có nhiều lợi thế hơn và cũng  là lựa chọn chính của các nhà đầu tư.

Quyền lợi của lao động định cư Mỹ với visa EB-5

  • Chủ sở hữu visa EB-5 sẽ được xin cấp Thẻ xanh Mỹ cho cả gia đình
  • Theo chương trình này vợ/chồng con cái chưa kết hôn dưới 21 tuổi của nhà đầu tư được hưởng các quyền lợi như một công dân Mỹ. Có quyền sinh sống, học tập và làm việc tại mọi nơi trên lãnh thổ Mỹ
  • Được tự do xuất nhập cảnh nước Mỹ không giới hạn
  • Con cái được học miễn phí tại các trường công lập (từ lớp 1-12, và hưởng mức học phí ưu đãi khi đại học so với du học sinh), được quyền lựa chọn học tại các trường và chuyên ngành chỉ dành cho thường trú nhân và công dân Mỹ
  • Được nhập quốc tịch Mỹ nếu thỏa các điều kiện được đề ra
  • Sau khi có quốc tịch Mỹ, gia đình nhà đầu tư được tự do đi lại 186 nước trên thế giới mà không cần xin visa hoặc chỉ cần  xin visa điện tử

Điều kiện xin Visa EB-5:

Nhà đầu tư nước ngoài cần đáp ứng được một số yêu cầu sau để có đủ điều kiện xin cấp visa EB-5. Đầu tiên, các nhà đầu tư phải đầu tư một khoản vốn bắt buộc vào một doanh nghiệp Mỹ (thường là $900.000 hoặc $1.800.000, tùy thuộc vào chính sách từng vùng). Cùng với đó, khoản đầu tư đó phải tạo ra 10 việc làm full-time kéo dài ít nhất 2 năm cho công dân Mỹ. Khoản đầu tư EB-5 phải được thực hiện đầu từ vào một trong những doanh nghiệp được cấp phép.

Quy trình xin cấp visa EB-5

Quy trình xin cấp visa EB-5 cho các nhà đầu tư gồm 4 bước cơ bản sau:

  • Đầu tiên, nhà đầu tư phải xác định được doanh nghiệp mà họ muốn đầu tư. 
  • Thứ hai, nhà đầu tư phải đầu tư một khoản vốn bắt buộc vào doanh nghiệp đã chọn, sau đó nộp đơn I-526
  • Thứ ba, nhà đầu tư phải có visa thường trú có điều kiện, cho phép họ nhập cảnh vào Mỹ để theo dõi khoản đầu tư của họ trong vòng 2 năm. Nhà đầu tư được cấp visa thường trú có điều kiện trong 2 năm, sau khi được phê duyệt đơn I-485, nếu nhà đầu tư đã ở Mỹ hoặc đơn DS-260, nếu nhà đầu tư sống bên ngoài Mỹ. 
  • Cuối cùng, nhà đầu tư phải chứng minh họ đã hoàn thành tất cả các yêu cầu của chương trình EB-5 bằng cách nộp đơn I-829. Sau khi đơn I-829 được phê duyệt các nhà đầu tư sẽ được cấp visa thường trú không có điều kiện 

Định cư Mỹ với visa F4

Visa F4 là một loại visa định cư đoàn tụ gia đình theo thứ tự ưu tiên. Nó thuộc diện ưu tiên thứ tư (Fourth family-sponsored preferences) trong hệ thống ưu tiên thị thực Mỹ. Visa F4 cho phép các công dân Mỹ (từ 21 tuổi trở lên) được quyền bảo lãnh anh/chị/em của họ (kèm theo vợ/chồng và con cái còn độc thân dưới 21 tuổi) để họ đoàn tụ, sinh sống học tập và làm việc tại Mỹ.

Visa F4 là một cơ hội quý báu cho gia đình người lao động định cư Mỹ có cơ hội  được đoàn tụ với người thân của minh. Đây là một quá trình di trú chính thống và việc bảo lãnh gia đình thường mất một thời gian tương đối dài. Visa này cũng được xem là một trong những loại visa khó xin nhất hiện tại, bởi giới hạn số lượng hàng năm.

Người được bảo lãnh sang Mỹ theo diện visa F4 sẽ được nhận thẻ xanh và có thời hạn sử dụng là 10 năm. Nếu như thời gian lưu trú của bạn đã đủ từ 4 năm 9 tháng, người sở hữu visa sẽ làm đơn xin nhập tịch Mỹ. Và sau khi vượt qua được các bài kiểm tra, bạn sẽ trở thành công dân của Mỹ.

Visa F4 được chia ra làm 3 loại, dành cho các nhóm đối tượng riêng biệt, cụ thể là: 

  • Visa F41: đây là loại cấp cho người thụ hưởng chính (anh/chị/em của công dân Mỹ)
  • Visa F42: vợ/chồng của người đang sở hữu visa F41
  • Visa F43: Con cá của người giữ visa F41 (độc thân dưới 21 tuổi) 

Điều kiện để nộp hồ sơ xin visa F4

Đối tượng thực hiện việc bảo lãnh anh/chị/em sang Mỹ định cư theo diện visa F4, bắt buộc phải là công dân Mỹ một cách hợp lệ, không vi phạm luật pháp và bắt buộc phải trên 21 tuổi (tính đến thời điểm đứng ra bảo lãnh). Thường trú nhân không được phép bảo lãnh  anh/chị/em mình theo diện này.

Đối tượng được bảo lãnh bằng visa F4 phải chứng minh được mối quan hệ huyết thống với người bảo lãnh. Những người này phải có cùng cha cùng mẹ, hoặc ít nhất là cùng cha hoặc cùng mẹ thì hồ sơ xin mới được xem là hợp lệ.

Hồ sơ bảo lãnh xin visa F4

Do thời gian bảo lãnh người thân định cư Mỹ theo diện visa F4 Mỹ rất lâu nên đương đơn cần chuẩn bị đầy đủ và thật chính xác các giấy tờ được yêu cầu. Bởi thủ tục sửa đổi thông tin, bổ sung hồ sơ thường mất khoảng 6 tháng cho mỗi lần. Dưới đây là một số loại giấy tờ đương đơn cần chuẩn bị:

  • Giấy khai sinh của người bảo lãnh và người được bảo lãnh. Trong giấy khai sinh thể hiện hai người ít nhất có cùng cha/cùng mẹ
  • Hộ chiếu, giấy khai sinh Hoa Kỳ của người bảo lãnh (bản sao)
  • Nếu người bảo lãnh từng đổi tên thì cần cung cấp giấy xác nhận đối tên (bản sao)
  • Mẫu đơn I-130

Trong trường hợp xin visa F4 Mỹ theo diện người lao động định cư Mỹ bảo lãnh anh chị em nuôi, thì cần cung cấp một số giấy tờ sau:

  • Nghị định nhận con nuôi, thực hiện trước khi đứa con được 16 tuổi (bản sao)
  • Sổ hộ khẩu có tên của người con nuôi
  • Học bạ của người con nuôi có thể hiện rõ tên của cha mẹ nhận nuôi

Trong trường hợp xin visa F4 Mỹ theo diện người lao động định cư Mỹ bảo lãnh cha mẹ kế thì giấy tờ gồm:

  • Giấy ly hôn của cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ kế (bản sao)
  • Nếu người bảo lãnh từng đổi tên thì cần cung cấp giấy xác nhận đối tên (bản sao)

Quy trình xin visa F4 Mỹ

IELTS Định cư – Du học mách bạn quy trình xin visa F4 như sau:

Bước 1: Nộp đơn I-130 đã điền đầy đủ và chính xác thông tin đến Sở Di trú Mỹ và chờ xử lý hồ sơ

Đơn I-130
Đơn I-130

Bước 2: Sau khi đơn I-130 được chấp thuận, hồ sơ của người xin visa F4 sẽ được chuyển sang xử lý tại Trung tâm Thị thực Quốc gia. Bạn cần theo dõi thông tin thường xuyên.

Bước 3: Khi nhận thông báo đến số thứ tự của mình bạn thực hiện nộp hồ sơ lên NVC và thanh toán các loại phí được yêu cầu

Bước 4: NVC sẽ gửi thư mời phỏng vấn đến người xin visa định cư mỹ diện F4 

Bước 5: Người được bảo lãnh sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát, chuẩn bị hồ sơ và tham dự buổi phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ theo đúng lịch hẹn được thông báo

Bước 6: Hoàn thành phỏng vấn và chờ kết quả

Bước 7: Lãnh sự quán sẽ cấp visa F4 nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện

Lưu ý rằng, ngôn ngữ sử dụng phổ biến nhất ở Mỹ hiện tại là bằng tiếng Anh. Thế nên, khi xin Visa đi Mỹ ở bất cứ diện nào thì vốn ngoại ngữ là điều bắt buộc. Ngay từ vòng phỏng vấn visa, công dân phải thể hiện được trình độ tiếng Anh của mình.

Phỏng vấn visa Mỹ định cư bằng tiếng Anh
Phỏng vấn visa Mỹ định cư bằng tiếng Anh

Thông thường chỉ những đương đơn xin visa du lịch, công tác, thăm thân ngắn hạn, thì việc phỏng vấn có thể bằng tiếng Việt. Nhưng với trường hợp phỏng vấn định cư ở Mỹ, bắt buộc người tham gia phỏng vấn phải biết sử dụng Tiếng Anh thuần thục. Vì vậy, nếu có ý định nhập cư vào Mỹ hãy chuẩn bị cho mình tiếng Anh thật tốt.

Hiểu được những khó khăn của những công dân có mong muốn định cư Mỹ nhưng vẫn còn ngần ngại vì kỹ năng sử dụng tiếng Anh chưa tốt, một trong những đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học là TDP IELTS xin giới thiệu đến bạn khóa IELTS General dành riêng cho lao động định cư Mỹ. Khóa học giúp bạn dễ dàng chinh phục hành trình xin visa định cư trong thời gian chỉ từ 1 đến 4 tháng. Đến với TDP học viên sẽ được:

  • Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;
  • Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;
  • Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;
  • Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);
  • Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

>>Xem thêm: Mẹo học Tiếng Anh định cư Mỹ và những lưu ý khi định cư

Trên đây là những thông tin về chính sách lao động định cư Mỹ mà IELTS Định cư – Du học đã cập nhật và tổng hợp gửi đến bạn. IELTS Định cư – Du học mong là những thông tin này sẽ giúp ích trong quá chinh phục visa định cư Mỹ của bạn. Hành trình chinh phục visa định cư Mỹ không phải là điều dễ dàng. Vì thế, bạn hãy trang bị cho mình hành trang thật tốt để tránh những bỡ ngỡ khi bắt đầu cuộc sống ở một quốc gia mới bạn nha!

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn