Những điều cần biết về phỏng vấn định cư Mỹ năm 2023

Việc định cư Mỹ đã và đang thu hút rất nhiều người từ khắp nơi trên khắp thế giới. Với nền kinh tế phát triển, cơ hội việc làm đa dạng và hệ thống giáo dục cao cấp, Mỹ được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn tìm kiếm cơ hội cho sự nghiệp và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Tuy nhiên, quá trình phỏng vấn định cư Mỹ cũng đầy thách thức và yêu cầu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các bước quan trọng trong quá trình phỏng vấn định cư Mỹ và những thách thức mà bạn có thể sẽ gặp phải khi chuẩn bị xin visa định cư Mỹ.

Các bước để chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn định cư Mỹ bạn cần biết 

Bước 1: Đặt lịch hẹn để khám sức khỏe và chích ngừa

Một trong những việc đầu tiên bạn cần phải làm sau khi nhận được thư mời phỏng vấn xin visa định cư Mỹ đó là đặt lịch hẹn để khám sức khỏe và chích ngừa. Bạn nên đặt lịch hẹn sớm vì có thể lịch khám sức khỏe và chích ngừa sẽ bị trì hoãn, thậm chí vượt quá ngày phỏng vấn và làm bạn không thể tham gia cuộc phỏng vấn định cư ở Mỹ.

Đặt lịch khám bệnh để phỏng vấn định cư Mỹ
Đặt lịch khám bệnh để phỏng vấn định cư Mỹ

Bạn sẽ nhận được kết quả khám sức khỏe trong khoảng từ 3 đến 10 ngày kể từ ngày khám. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc này có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Lúc này đơn vị khám sức khỏe sẽ trực tiếp gửi kết quả khám của bạn đến Lãnh sự quán.

Bước 2: In trang Cover Sheet (trang đối chiếu) và kiểm tra cẩn thận

Bạn cần lưu ý một điều rằng bạn sẽ bị từ chối phỏng vấn nếu không mang theo trang đối chiếu đã được điền đầy đủ thông tin. Do đó, bạn cần mang theo trang đối chiếu được đánh dấu đầy đủ các mục yêu cầu khi đến buổi phỏng vấn định cư Mỹ

Bạn cần kiểm tra một cách cẩn thận để đảm bảo rằng bạn đã tải đầy đủ các giấy tờ cập nhật lên hệ thống CEAC. Ngoài ra, hãy hoàn tất việc khám sức khỏe trước đó và mang theo tờ thông tin sức khỏe được cấp bởi những Đơn vị khám sức khỏe do Lãnh sự quán chỉ định để có thể được vào phỏng vấn. Đồng thời, bạn cần đảm bảo rằng tất cả giấy tờ phải trùng khớp các thông tin như họ tên, ngày sinh và nơi sinh của bạn.

Bước 3: Đăng ký địa chỉ nhận thư tại UStraveldocs 

Khi đến buổi phỏng vấn định cư Mỹ, bạn cần tạo tài khoản trên website UStraveldocs để đăng ký địa chỉ, sau đó in trang xác nhận đăng ký địa chỉ của bạn khi đến buổi phỏng vấn. 

Nếu bạn không nộp trang xác nhận địa chỉ cho Lãnh sứ quán Mỹ, việc xử lý hồ sơ của bạn có thể sẽ bị trì hoãn khiến bạn mất nhiều thời gian cho việc này.

Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ để phỏng vấn định cư Mỹ

Để buổi phỏng vấn định cư Mỹ được diễn ra suôn sẻ, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ dưới đây:

  • Bản sao Thư mời phỏng vấn. 
  • Trang xác nhận DS-260 (đối với diện thị thực định cư) hoặc Trang xác nhận DS-160 (đối với diện thị thực không định cư diện K)
  • 2 ảnh thẻ có kích thước 5x5cm với phông nền trắng và được chụp không quá 6 tháng
  • CMND/CCCD và hộ chiếu bản chính và bản sao. Lưu ý: hộ chiếu phải còn hiệu lực tối thiểu 60 ngày kể từ ngày visa Mỹ hết hạn. 
  • Hộ khẩu bản chính và bản sao
  • Giấy khai sinh bản chính và bản sao của người bảo lãnh nếu bạn định cư Mỹ theo diện bảo lãnh.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (không yêu cầu nếu chưa bao giờ kết hôn) bản chính và bản sao. Nếu chưa kết hôn thì bạn có thể bỏ qua loại giấy này.
  • Bản chính Phiếu Lý Lịch Tư Pháp số 2
  • Bản chính Lý lịch Tư pháp nước ngoài (nếu có)
  • Hồ sơ quân đội (nếu có)
  • Giấy kết quả kiểm tra sức khỏe
  • Hồ sơ bảo trợ tài chính:

Quy trình để phỏng vấn visa định cư Mỹ

Ngay khi đến lịch phỏng vấn visa định cư Mỹ, bạn phải mang hồ sơ đã chuẩn bị như ở phần trên đến văn phỏng của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh để được tham gia phỏng vấn định cư Mỹ

Để phỏng vấn đi định cư Mỹ, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Đi qua cổng an ninh của văn phòng Lãnh sự quán Mỹ

Khi đi vào văn phòng của Lãnh sự quán Mỹ để tham gia phỏng vấn định cư Mỹ, các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, ipad,.. của bạn sẽ bị bảo vệ giữ lại. Do đó, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian thì hãy để các thiết bị này ở nhà hoặc để trong xe máy của bạn. 

Mặc khác, khi bước vào văn phòng của Lãnh sự quán, bảo vệ sẽ giữ lại giấy tờ tùy thân của bạn và sẽ trả cho bạn khi bạn kết thúc buổi phỏng vấn và rời khỏi văn phòng. 

Bước 2: Tiến hành lấy dấu vân tay.

Sau khi đi qua cổng an ninh, bạn sẽ được chuyên viên lấy dấu vân tay. 

Lấy dấu vân tay để phỏng vấn định cư Mỹ
Lấy dấu vân tay để phỏng vấn định cư Mỹ

Bước 3: Nộp hồ sơ phỏng vấn

Sau khi lấy dấu vân tay xong, bạn bạn cần trả lời một số câu hỏi cơ bản và tiến hành nộp đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu. 

Bước 4: Đóng lệ phí xin visa định cư Mỹ

Sau khi đã nộp hồ sơ, bạn tiến hành đóng phí phỏng vấn định cư Mỹ theo yêu cầu của họ. 

Tùy vào từng diện định cư mà lệ phí phỏng vấn xin visa có thể khác nhau như sau: 

  • Định cư theo diện thành viên gia đình của công dân Hoa Kỳ hoặc thành viên trực hệ thì chi phí là 230 USD
  • Định cư theo diện công tác, làm việc: 405 USD
  • Định cư theo diện người được chọn (được trúng thưởng) từ các chương trình xổ số xin visa Mỹ là 330 USD
  • Những loại visa định cư khác: 220 USD

Bước 5: Tham dự phỏng vấn định cư Mỹ với lãnh sự quán Mỹ

Sau khi hoàn thành việc đóng lệ phí Mỹ, bạn sẽ được phỏng vấn trực tiếp với Lãnh sự quán Mỹ. Để buổi phỏng vấn này diễn ra tốt đẹp, bạn cần lưu ý rằng phỏng vấn được thực hiện theo số thứ tự. Vì thế, trong lúc chờ đợi đến số thứ tự của mình, bạn hãy chú ý lắng nghe để tránh việc bỏ sót lượt phỏng vấn định cư Mỹ của mình. 

Một mẹo hay dành cho các bạn đến phỏng vấn là các bạn nên mặc đồ lịch sự để tạo thiện cảm với viên chức lãnh sự Mỹ. Ngoài ra, bạn nên có mặt tại văn phòng lãnh sự quán trước giờ phỏng vấn tối thiểu 20 phút để chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn.

Kinh nghiệm phỏng vấn định cư Mỹ bạn nên biết

Hiện nay, một buổi phỏng vấn định cư Mỹ diễn ra trong thời gian rất ngắn. Do đó, bạn sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi của viên chức Lãnh sự quán. Để tối ưu thời gian nhất, bạn nên trả lời dứt khoát, ngắn gọn, đúng trọng tâm câu hỏi. Bạn hãy tránh việc trả lời dài dòng, lan mang vì việc này chỉ làm mất thời gian của bạn mà thôi.

Kinh nghiệm phỏng vấn định cư Mỹ
Kinh nghiệm phỏng vấn định cư Mỹ bạn nên biết

Thực tế, những câu hỏi phỏng vấn để xin visa định cư thường sẽ xoay quanh các vấn đề như gia đình, những mối quan hệ bạn bè, thân nhân của bạn để lãnh sự quán xác minh bạn có đầy đủ tư cách để có thể nhận được visa để đi định cư Mỹ hay không. Cụ thể nội dung câu hỏi phỏng vấn sẽ là: lý do chọn định cư ở Mỹ, lịch sử xuất ngoại của bạn, tình hình công việc, tài chính, lịch trình dự kiến của bạn,…

Đặc biệt, để tránh việc mất điểm trước viên chức lãnh sự, bạn nên lắng nghe hết câu hỏi của họ rồi mới trả lời, đừng vội trả lời khi họ chưa đặt xong câu hỏi. Nếu bạn không nghe rõ câu hỏi, đừng ngại việc hỏi lại viên chức lãnh sự. Hãy mạnh dạn đề nghị viên chức lãnh sự lặp lại câu hỏi để bạn có thể trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Bên cạnh đó, để tăng tỉ lệ đậu visa định cư Mỹ, bạn nên trung thực khi trả lời câu hỏi phỏng vấn. Bạn không nên nói sai sự thật, tâng bốc bản thân một cách quá nhiều vì viên chức lãnh sự quán đã nắm rõ các thông tin của bạn khi bạn nộp hồ sơ phỏng vấn định cư Mỹ. Những câu trả lời không trung thực sẽ bị viên chức lãnh sự phát giác và từ chối cấp visa định cư cho bạn. Trường hợp nặng hơn là bạn sẽ bị cấm xin visa định cư tại Mỹ vĩnh viễn.

Buổi phỏng vấn xin visa của bạn sẽ có cơ hội thành công cao hơn nếu bạn có thái độ ứng xử tốt, bình tĩnh, tự tin, chân thành xuyên suốt cuộc phỏng vấn.

>> Xem thêm: Mẹo học Tiếng Anh định cư Mỹ và những lưu ý khi định cư

Lý do rớt phỏng vấn visa định cư Mỹ thường gặp

Bên cạnh những trường hợp xin visa thành công thì vẫn có không ít trường hợp bị từ chối cấp visa định cư Mỹ. Phần lớn những ca bị từ chối cấp visa sẽ rơi vào những trường hợp như:

  • Thiếu sự tự tin, lo lắng, trả lời không trôi chảy, ấp úng khi gặp câu hỏi khó.
  • Không nhất quán trong các câu trả lời.
  • Trả lời câu hỏi sai sự thật, không thành thật hoặc giấy tờ giả mạo và thiếu sự trung thực.
  • Trả lời sai trọng tâm câu hỏi, lan mang, sai chủ đề câu hỏi của viên chức lãnh sự.
  • Thiếu sự tôn trọng, không lịch sự, không cảm ơn viên chức lãnh sự ngay khi buổi phỏng vấn định cư Mỹ kết thúc.
  • Trang phục không chuyên nghiệp, quá sexy, rườm rà.

Như IELTS Định Cư – Du học đã nói ở trên, các viên chức lãnh sự quán đã nắm rõ các thông tin của bạn trước khi bạn bước vào phỏng vấn. Mặc khác, họ là những người lành nghề, được đào tạo nghiệp vụ bài bản, chuyên nghiệp nên việc bạn không trung thực khi phỏng vấn chính là bạn đã tự tay đẩy cơ hội được định cư tại Mỹ đi.

Ngoài ra, nhiều trường hợp không xin được visa định cư Mỹ là do họ đã hời hợt trong việc chuẩn bị hồ sơ của mình, nhất là việc sắp xếp hồ sơ của mình theo thứ tự yêu cầu của lãnh sự quán. Thực tế, việc này tuy nhỏ nhưng nó sẽ khiến bạn bị mất điểm trước viên chức lãnh sự. 

Mẹo để hội nhập nhanh nhất khi định cư Mỹ

Học tiếng Anh 

Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính tại Mỹ nên việc học tiếng Anh sẽ giúp bạn giao tiếp, làm việc và hòa nhập vào xã hội Mỹ một cách dễ dàng hơn. Thực tế, việc học tiếng anh không phải là một chuyện dễ dàng, đặc biệt là với những ai không có khả năng học ngoại ngữ. Vì thế, để có thể hội nhập nhanh nhất khi bạn định cư Mỹ, bạn nên học tiếng anh ngay hôm nay.

Cách nhanh nhất để bạn có thể giao tiếp bằng tiếng anh chính là bạn nên tìm cho mình một trung tâm anh ngữ chất luyện để học tập và rèn luyện. Nếu bạn chưa biết chọn trung tâm nào thì TDP IELTS là sự lựa chọn bạn nên cân nhắc. TDP IELTS là một trong những đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học, chuyên đào tạo các khóa IELTS General dành riêng cho người định cư chinh phục chứng chỉ và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Xem chi tiết: Khóa IELTS General – Định cư tại TDP IELTS Review học viên TDP IELTS 

Tìm hiểu văn hóa Mỹ và tuân thủ pháp luật

Hãy tìm hiểu văn hóa, truyền thống và phong tục tập quán của người Mỹ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu và tôn trọng văn hóa địa phương. Ngoài ra, bạn hãy tìm hiểu về pháp luật của Mỹ để tuân theo pháp luật của họ. Nếu bạn không tuân thủ pháp luật của họ, bạn có thể bị trục xuất khỏi Mỹ và bị cấm xin visa Mỹ vĩnh viễn.

Tham gia hoạt động xã hội

Tham gia hoạt động xã hội là cách giúp bạn hội nhập với công dân Mỹ một cách nhanh nhất. Việc tham gia hoạt động xã hội sẽ giúp bạn kết nối với những công dân Mỹ có cùng sở thích với bạn. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều bạn mới và hội nhập với xã hội Mỹ một cách nhanh nhất.

Tham gia hoạt động xã hội để nhanh chóng hội nhập tại Mỹ
Tham gia hoạt động xã hội để nhanh chóng hội nhập tại Mỹ

Tìm hiểu về quyền lợi và trách nhiệm của người định cư

Mỗi quốc gia sẽ có quy định về quyền lợi và trách nhiệm của người nhập cư một cách riêng biệt. Vì thế, để đảm bảo bạn không mất bất kỳ quyền lợi nào thì bạn nên tìm hiểu rõ về quyền lợi của người định cư tại Mỹ. Mặc khác, nếu đã định cư của Mỹ, bạn cần phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người định cư.

Quá trình hội nhập khi định cư ở Mỹ có thể mất nhiều thời gian và bạn có thể gặp phải khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng cách tìm hiểu về quyền lợi và trách nhiệm của người định cư, bạn sẽ có cơ hội tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho mình và gia đình.

Phỏng vấn định cư Mỹ là một bước quan trọng trong quá trình xin visa định cư Mỹ. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ quy trình phỏng vấn sẽ giúp bạn tăng cơ hội nhận được visa định cư. Hãy nhớ rằng việc định cư Mỹ sẽ mang đến cho bạn cơ hội mới trong công việc và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn và gia đình bạn. IELTS Định cư – Du học mong rằng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho những ai đang chuẩn bị phỏng vấn để xin visa định cư Mỹ.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn