Bảo trợ tài chính định cư Mỹ và những điều bạn cần biết

Để hoàn thiện hồ sơ định cư Mỹ diện bảo lãnh để bảo lãnh người thân sang Mỹ thì việc hoàn thành thủ tục bảo trợ tài chính định cư Mỹ là điều hoàn toàn bắt buộc. Vậy bảo trợ tài chính là gì và quy trình hoàn tất việc bảo trợ đi Mỹ như thế nào? Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng IELTS Định cư – Du học tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ là gì?

Thực tế, bảo trợ tài chính định cư Mỹ là một bản cam kết thể hiện việc bạn đồng ý chịu trách nhiệm tài trợ tài chính cho người đang được bảo lãnh (thường là vợ/chồng hoặc người thân) để có thể lấy thẻ xanh Mỹ.

Mục đích chính của việc bảo trợ tài chính là chứng minh khả năng tài chính của bạn với người được bảo lãnh khi họ được định cư tại Mỹ. Từ đó thể hiện rằng người được bảo lãnh sẽ không là gánh nặng cho xã hội Mỹ.

Mục đích chính của việc bảo trợ tài chính định cư Mỹ là chứng minh khả năng tài chính của người bảo lãnh
Mục đích chính của việc bảo trợ tài chính định cư Mỹ là chứng minh khả năng tài chính của người bảo lãnh

>> Xem thêm: Cập nhật chính sách lao động định cư Mỹ 2023

Hồ sơ bảo trợ tài chính định cư Mỹ

Tùy vào từng diện bảo lãnh mà hồ sơ bảo trợ tài chính định cư Mỹ sẽ có sự khác biệt. Dưới đây là bảng yêu cầu các loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ bảo trợ tài chính theo từng diện bảo lãnh mà bạn nên biết để chuẩn bị cho phù hợp.

Diện bảo lãnh Bảo lãnh vợ/chồng hoặc người thân trong gia đình Bảo lãnh diện hôn thê/hôn phu
Hồ sơ yêu cầu 1. Mẫu đơn I-864.

2. Bản sao thuế gần nhất của người bảo lãnh.

3. Bản sao kê lương 3 tháng gần nhất GPKD nếu người bảo lãnh đang là lao động tự do.

4. Giấy đăng ký kết hôn của người bảo lãnh với người được bảo lãnh (nếu đăng ký định cư Mỹ theo diện bảo lãnh)

1. Mẫu đơn I-34.

2. Bản sao thuế gần nhất của người bảo lãnh.

3. Bản sao kê lương của 3 tháng gần nhất hoặc có thể là giấy phép kinh doanh.

4. Quốc tịch hoặc hộ chiếu Mỹ của người bảo lãnh.

Yêu cầu và điều kiện để có thể bảo trợ tài chính định cư Mỹ

Để người được bảo lãnh có thể đủ điện nhận được thẻ xanh Mỹ, người bảo lãnh bắt buộc phải chịu trách nhiệm về tài chính, đảm bảo người được bảo lãnh có thể sống thoải mái khi định cư tại Mỹ. Khi thực hiện hồ sơ bảo trợ tài chính, người bảo lãnh cần phải đáp ứng được các yêu cầu như sau:

  • Người thực hiện bảo trợ tài chính phải là công dân Mỹ hoặc đang là thường trú nhân và phải từ 18 tuổi trở lên. Người bảo trợ tài chính hiện phải sinh sống tại Mỹ.
Người thực hiện bảo trợ là công dân Mỹ
Người thực hiện bảo trợ là công dân Mỹ
  • Người bảo trợ tài chính hoặc đồng bảo trợ phải có mức thu nhập mỗi năm ít nhất đạt 125% của mức chuẩn nghèo tại liên bang. Số lượng thành viên trong gia đình cần được bảo lãnh càng nhiều thì mức thu nhập của người bảo lãnh phải càng cao để có thể đáp ứng được yêu cầu này.
  • Người thực hiện bảo trợ tài chính vẫn có thể sử dụng tài sản hiện có như tiền mặt, trái phiếu, cổ phiếu, nhà cửa, đất đai để chứng minh thu nhập hiện nay của mình.
  • Nếu người bảo lãnh không đáp ứng đủ yêu cầu về tài chính, bạn có thể tìm người đồng bảo lãnh như bạn bè, người thân, họ hàng. Người đồng bảo lãnh phải là công dân Mỹ hoặc phải có thẻ xanh Mỹ.

Lưu ý: người được tài trợ có thể sử dụng mức thu nhập của chính bản thân mình để có thể đáp ứng được những yêu cầu về tài chính.  

>> Xem thêm: Những điều cần biết về phỏng vấn định cư Mỹ năm 2023

Trách nhiệm và nghĩa vụ đối với người thực hiện bảo trợ tài chính định cư Mỹ

Khi người thực hiện bảo lãnh (hoặc là người đồng bảo lãnh) ký vào mẫu đơn I-864 tức là họ đã thực hiện cam kết với chính phủ Mỹ rằng người được họ bảo lãnh sang định cư Mỹ sẽ có đủ điều kiện tài chính và không trở thành những gánh nặng cho xã hội Mỹ. 

Người thực hiện bảo lãnh sẽ phải chịu trách nhiệm cũng như lo hết toàn bộ chi phí như chi phí ăn ở, sinh hoạt… cho người mà mình đã xin bảo lãnh. Trong trường hợp người thực hiện bảo trợ không cung cấp đầy đủ cho người được bảo trợ, chính phủ Mỹ sẽ phải cung cấp tài trợ cho người được bảo trợ dựa trên các chương trình hiện có của chính phủ Mỹ.

Bạn cần lưu ý rằng chính phủ Mỹ chỉ tài trợ cho người được bảo lãnh các chi phí như chương trình bảo hiểm y tế cho các trẻ em ở tiểu bang. Các chi phí còn lại bắt buộc người bảo lãnh phải tự chi trả. Chính phủ Mỹ hoàn toàn có quyền khởi kiện người bảo lãnh thông qua bộ phận hỗ trợ tài chính, bắt buộc người bảo lãnh phải chi trả các chi phí không nằm trong quy định các chi phí mà chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ cho người định cư Mỹ.

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ cần thu nhập bao nhiêu

Để có thể bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư, bạn cần phải chứng minh thu nhập của mình dựa trên Poverty Guidelines (Hướng dẫn Chuẩn nghèo) do Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) và Bộ y tế ban hành. Tùy vào từng tỉnh bang mà quy chuẩn này sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là quy chuẩn của từng bang và tiểu bang của Mỹ mà bạn nên biết để có thể chuẩn bị tài chính cho phù hợp.

48 tiểu bang của Mỹ

Nếu bạn đang ở một trong 48 tuổi bang của Mỹ và muốn bảo lãnh người thân sang định cư thì bạn cần có mức thu nhập như sau

Sponsor’s Household Size (Quy mô gia đình) 100% chuẩn HHS (Dành cho quân nhân Mỹ bảo lãnh vợ và con) 125% chuẩn HHS (Dành cho  các diện bảo lãnh thông thường)
2 18,310 USD 22,887 USD
3 23,030 USD 28,787 USD
4 27,750 USD 34,687 USD
5 32,470 USD 40,587 USD
  Cứ thêm một người trong gia đình thì cộng thêm 4,720 USD Cứ thêm một người trong gia đình thì cộng thêm 5,900 USD

Bang Alaska của Mỹ

Sponsor’s Household Size (Quy mô gia đình) 100% chuẩn HHS (Diện quân nhân Mỹ bảo lãnh vợ và con) 125% chuẩn HHS (Các diện bảo lãnh thông thường)
2 22,890 USD 28,612USD
3 28,790 USD 35,987 USD
4 34,690 USD 43,362 USD
5 40,590 USD 50,737 USD
  Cứ thêm một thành viên thì cộng thêm 5,900 USD Cứ thêm một thành viên thì cộng thêm 7,375 USD

Bang Hawaii của Mỹ

Sponsor’s Household Size (Quy mô gia đình) 100% chuẩn HHS (Diện quân nhân Mỹ bảo lãnh vợ và con) 125% chuẩn HHS (Các diện bảo lãnh thông thường)
2 21,060 USD 26,325 USD
3 26,490 USD 33,112 USD
4 31,920 USD 39,900 USD
5 37,350 USD 46,687 USD
  Cứ thêm một thành viên thì cộng thêm 5,430 USD Cứ thêm một thành viên thì cộng thêm 6,787 USD

Cách để tính household size (quy mô gia đình) để bảo trợ tài chính

Để có thể tính được quy mô gia đình làm hồ sơ bảo trợ tài chính định cư Mỹ, bạn có thể tính theo công thức sau:

Household size = Số lượng thành viên trong bộ hồ sơ thuế hiện tại của bạn + số lượng thành viên bảo lãnh trước đó +  số lượng thành viên đang làm bảo lãnh.

Trong đó:

  1. Số lượng thành viên trong bộ hồ sơ thuế hiện tại bao gồm:
  • Người bảo lãnh
  • Vợ/chồng của người bảo lãnh
  • Con cái dưới 21 tuổi và đang độc thân của người bảo lãnh
  • Bất cứ người thân nào đang phụ thuộc vào hồ sơ thuế của người bảo lãnh.
  1. Số lượng thành viên bảo lãnh trước đó bao gồm những người đang sinh sống tại Mỹ và đã được bảo trợ sang Mỹ trước đó nhưng chưa có quốc tịch Mỹ hoặc đã sống tại Mỹ nhưng chưa đủ 10 năm làm việc.
  2. Số lượng thành viên đang làm bảo lãnh là tất cả các thành viên hiện có đang trong hồ sơ xin bảo lãnh của bạn.
Cách tính quy mô gia đình để thực hiện bảo trợ định cư Mỹ
Cách tính quy mô gia đình để thực hiện bảo trợ định cư Mỹ

Khi bạn cộng tất cả số lượng thành viên này lại và đối chiếu với bảng chuẩn thu nhập ở trên, bạn sẽ biết được thu nhập tối thiểu cần có để có thể thực hiện bảo trợ tài chính định cư Mỹ và bảo lãnh người thân sang định cư Mỹ.

Đối tượng nào cần phải làm bộ bảo trợ tài chính định cư Mỹ 2023?

Theo quy định của Hoa Kỳ, khi bạn thực hiện bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư, bạn cần phải nộp đơn I-864 (đơn bảo trợ tài chính) nếu thuộc các diện sau đây:

  • Tất cả những diện trực hệ của người công dân Mỹ như vợ/chồng, con cái dưới 21 tuổi chưa lập gia đình, cha mẹ.
  • Tất cả những diện ưu tiên gia đình như con cái chưa lập gia đình của thường trú nhân/công dân Mỹ, anh chị em ruột của công dân Mỹ đã trên 21 tuổi.
Đối tượng cần làm bảo trợ tài chính định cư Mỹ
Đối tượng cần làm bảo trợ tài chính định cư Mỹ

Trong một số trường hợp, bạn có thể được miễn nộp đơn I-864. Đó là những trường hợp sau:

  • Những người đã làm việc tại Mỹ và nhận được hơn 40 credits.
  • Vợ/chồng tự bảo lãnh sang Mỹ khi chồng/vợ đã qua đời.
  • Vợ/con/chồng từng là nạn nhân bị bạo hành bởi công dân hoặc thường trú nhân của Mỹ.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi đang là công dân Mỹ.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về bảo trợ tài chính định cư Mỹ. Thực tế, định cư Mỹ là một cơ hội tuyệt vời để bạn có cuộc sống tốt hơn với các chế độ an sinh xã hội hàng đầu. IELTS Định cư – Du học mong rằng bài viết này sẽ bạn và gia đình của mình có thể hoàn thiện hồ sơ và xin visa Mỹ thành công.

Bên cạnh những yêu cầu về bảo trợ tài chính, bạn và người thân của mình cần chuẩn bị tinh thần và những yếu tố khác để có thể nhanh chóng bắt kịp nhịp sống của con người Mỹ khi chuẩn bị sang Mỹ định cư. Một trong những yếu tố giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống Mỹ chính là tiếng anh – ngôn ngữ giao tiếp chính của người dân Mỹ.

Việc giao tiếp thành thạo tiếng anh chưa bao giờ dễ đối với những ai chưa học tiếng anh bao giờ hoặc đã mất gốc tiếng anh từ lâu. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tìm kiếm một trung tâm tiếng anh với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm để có thể học tập và giao tiếp thành thạo tiếng anh một cách nhanh chóng. 

Một trong những đối tác hàng đầu của IELTS Định cư – Du học là  TDP IELTS. Đây là trung tâm chuyên đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp độc quyền TDP IELTS 102. Đặc biệt, TDP có các khóa IELTS General dành riêng cho người định cư chinh phục chứng chỉ và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn