Bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư và những điều bạn cần biết

Định cư tại Mỹ là mong muốn của nhiều người trên thế giới bởi Mỹ là quốc gia phát triển và đáng để sống. Trong đó, việc bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư là một trong những cách phổ biến nhất để đưa cha mẹ sang Mỹ đoàn tụ cùng con cháu và an hưởng tuổi già. Bảo lãnh cha mẹ cho phép những người đang cư trú tại Mỹ đưa cha mẹ của mình sang định cư và tận hưởng cuộc sống tốt hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ và thủ tục bảo lãnh cha mẹ định cư Mỹ bạn nhé.

Con bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ là diện gì?

Bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư là diện bảo lãnh IR5. Đây là chương trình để con cái mang quốc tịch Mỹ có thể bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư, sinh sống lâu dài. 

Bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư là diện bảo lãnh IR5
Bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư là diện bảo lãnh IR5

Hiện nay, để có thể bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ, người bảo lãnh cần phải đáp ứng những điều kiện sau: 

  • Người bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ phải là Công dân Mỹ. Đối với diện bảo lãnh cha mẹ, thường trú nhân sẽ không được bảo lãnh cha mẹ của mình sang Mỹ.
  • Người thực hiện bảo lãnh bắt buộc phải từ 21 tuổi trở lên;
  • Người thực hiện bảo lãnh phải sinh sống và có địa chỉ trường trú tại Mỹ;
  • Người thực hiện bảo lãnh phải chứng minh được mối quan hệ với người bảo lãnh là mối quan hệ gia đình.
  • Người thực hiện bảo lãnh phải chứng minh được khả năng tài chính của mình có thể chăm lo được cho người bảo lãnh.

>> Xem thêm: Định cư Mỹ diện đầu tư – Cấp thẻ xanh cho cả gia đình

Hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư diện IR5

Không quá khác biệt so với các diện bảo lãnh như cha mẹ bảo lãnh con sang Mỹ, diện bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư các loại giấy tờ sau trong hồ sơ của mình:

  • Đơn I-130 là mẫu đơn để bảo lãnh người thân trong gia đình sang Mỹ định cư. Cha bảo lãnh con sang Mỹ cũng có thể thực hiện mẫu đơn này. Lưu ý: nếu cha mẹ của bạn hiện đang ở Mỹ nhưng chưa phải là công dân Mỹ, bạn có thể nộp thêm đơn I-485 cùng với I-130 để thay đổi tình trạng thường trú thành định cư lâu dài tại Mỹ.
  • Đơn I-864 để chứng minh khả năng tài chính của người bảo lãnh có thể chăm lo cho người được bảo lãnh khi họ sang Mỹ định cư.
  • Giấy tờ có thể chứng minh được người bảo lãnh hiện đang là công dân Mỹ. Ví dụ như: Passport, giấy khai sinh, giấy chứng nhận nhập tịch hoặc có thể là giấy chứng nhận công dân M…
  • Bằng chứng về các vấn đề liên quan đến việc thay đổi tên của người thực hiện bảo lãnh hoặc người đang được bảo lãnh (nếu có).
Hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư
Hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư

Bên cạnh đó, hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư còn cần thêm một số giấy tờ đặc thù trong một số trường hợp riêng biệt. Điển hình là những trường hợp như sau:

Người được bảo lãnh sang Mỹ là cha/mẹ kế. Trong trường hợp này, người bảo lãnh cần phải cung cấp những loại giấy tờ như:

  • Giấy chứng nhận kết hôn của cha/mẹ kế để thể hiện rằng họ đã kết hôn trước sinh nhật 18 tuổi của người thực hiện bảo lãnh;
  • Giấy quyết định ly hôn hoặc là giấy chứng tử của bố mẹ ruột người bảo lãnh để thể hiện việc hôn nhân trước đó của cha/mẹ ruột đã chấm dứt một cách hợp pháp.

Người được bảo lãnh sang Mỹ là cha mẹ nuôi. Với trường hợp này thì người bảo lãnh cần cung cấp các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận người bảo lãnh là con nuôi của người bảo lãnh và thể hiện được việc nhận nuôi đã được diễn ra trước khi người bảo lãnh qua sinh nhật 16 tuổi
  • Giấy tờ tường trình về vấn đề thời gian và địa điểm mà người bảo lãnh đã ở cùng với cha mẹ nuôi của mình.

>> Xem thêm: Những điều cần biết về hồ sơ định cư Mỹ

Con bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ mất bao lâu để hoàn thiện hồ sơ?

Thực tế, việc bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư mất bao lâu còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Một số yếu tố khách quan thường gặp là: số lượng hồ sơ xin định cư Mỹ nhiều hay ít, những sự kiện bất khả kháng làm kéo dài thời gian xét duyệt hồ sơ. Ngoài ra, thời gian xử lý hồ sơ bảo lãnh cha mẹ còn phụ thuộc vào tiến độ xử lý hồ sơ xin visa của cơ quan di trú Mỹ và đặc biệt quá trình xét duyệt hồ sơ để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác của hồ sơ xin visa.

Mất bao lâu để hoàn thiện hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư?
Mất bao lâu để hoàn thiện hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư?

Hiện nay, thời gian trung bình hoàn thiện quá trình xin visa định cư diện bảo lãnh cha mẹ mất khoảng 10 đến 14 tháng (tùy vào từng trường hợp mà thời gian này có thể kéo dài). Trong trường hợp hồ sơ có sai sót, thời gian xét duyệt thị thực của bạn sẽ kéo dài hoặc thậm chí xin thị thực không thành công. Vì thế, để tránh những trường hợp sai sót không đáng có, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ xin bảo lãnh một cách cẩn thận.

Thủ tục bảo lãnh cha mẹ định cư Mỹ cập nhật mới nhất

Để bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư, bạn tuân theo các bước như sau: 

Kiểm tra điều kiện bảo lãnh

Điều đầu tiên trong quy trình thực hiện bảo lãnh, bạn cần phải xem trường hợp của mình đã có thể thực hiện hồ sơ bảo lãnh hay chưa. Điều kiện để có thể bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư đã được IELTS Định cư – Du học nhắc đến ở phần 1 của bài viết này.

Chuẩn bị giấy tờ và nộp hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư

Sau khi kiểm tra điều kiện để thực việc bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ, nếu bạn hoàn toàn đủ yêu cầu thì bạn cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đến USCIS.
Hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ cần những giấy tờ như sau:

Giấy tờ của người bảo lãnh Giấy tờ cha mẹ được bảo lãnh
  1. Ảnh thẻ kích thước 5×5cm được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất.
  2. Hộ chiếu còn thời hạn
  3. Giấy chứng nhận quốc tịch Mỹ
  4. Giấy khai sinh 
  5. Xác nhận đổi tên (nếu người bảo lãnh đã từng đổi tên trước đó).
  1. Ảnh thẻ kích thước 5×5cm được chụp trong vòng 6 tháng gần nhất
  2. Hộ chiếu còn thời hạn
  3. Bản sao giấy khai sinh
  4. Giấy đăng ký kết hôn
  5. Sổ hộ khẩu.

Bạn cần lưu ý rằng hồ sơ nộp cho USCIS để bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư là bản sao nhưng bạn cần phải đem bản chính để đối chiếu.

Phỏng vấn với Lãnh sự quán Mỹ

Sau khi hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư được USCIS chấp nhận, người được bảo lãnh sẽ tiến hành phỏng vấn với lãnh sự quán để lấy visa IR5. Một lợi thế của diện bảo lãnh cha mẹ là số lượng visa không bị giới hạn mỗi năm nên cơ hội đậu visa cao hơn những diện định cư khác.
Nếu người được bảo lãnh hoàn toàn đáp ứng được điều kiện của Lãnh sự quán khi phỏng vấn, người được bảo lãnh sẽ nhận được visa IR5. Visa này có thời hạn trong vòng 6 tháng.

>> Xem thêm: Những điều cần biết về phỏng vấn định cư Mỹ năm 2023

Nhập cảnh vào Mỹ

Sau khi nhận được visa IR5, người được bảo lãnh cần thực hiện việc nhập cảnh vào Mỹ để có thể nhận được Thẻ xanh của Mỹ. Để có thể nhanh chóng theo kịp cuộc sống tại Mỹ, người được bảo lãnh cần học tiếng anh để có thể giao tiếp với người bản xứ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ của bạn chưa từng học tiếng anh hoặc đã lâu không giao tiếp bằng tiếng anh thì việc học tiếng anh không phải là điều dễ dàng. 

Một trong những đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học, TDP IELTS là trung tâm chuyên đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp độc quyền TDP IELTS 102. Đặc biệt, TDP có các khóa IELTS General dành riêng cho người định cư chinh phục chứng chỉ và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Chi phí để bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư diện IR5

Chi phí tối thiểu để thực hiện hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư bao gồm:

  • Phí nộp Đơn I-130: 535 USD;
  • Phí để xử lý đơn xin cấp Visa IR5: 325 USD;
  • Phí xử lý Đơn I-864 hoặc Đơn xin bảo trợ tài chính: 120 USD;
  • Chi phí khám sức khỏe và tiêm vacxin: 240 USD;
  • Lệ phí thực hiện sinh trắc học: 85 USD;
  • Chi phí cấp Thẻ xanh: 220 USD.
Chi phí khi bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư
Chi phí khi bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư

Ngoài ra, khi thực hiện việc bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư còn phát sinh nhiều chi phí khác như phí Luật sư, phí dịch thuật, công chứng, trích lục hồ sơ, đi lại… 

Những vấn đề cần lưu ý khi bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư theo diện Visa IR5

Cam kết bảo trợ tài chính 

Cam kết bảo trợ tài chính để bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư được xem là một bản thỏa thuận giữa người bảo lãnh với người được bảo lãnh. Người bảo lãnh sẽ hỗ trợ tài chính cho người được bảo lãnh đến khi họ trở thành công dân Mỹ hoặc đạt được tối thiểu 40 quý làm việc (tương đương khoảng 10 năm làm việc).

Người bảo lãnh phải thể hiện được rằng thu nhập của mình tối thiểu đạt 125 % HHS (mức chuẩn nghèo của Mỹ)

>> Xem thêm: Bảo trợ tài chính định cư Mỹ và những điều bạn cần biết

Giấy phép làm việc tại Mỹ

Cha mẹ được con cái bảo lãnh sang Mỹ định cư không cần phải nộp hồ sơ để xin giấy phép làm việc như các diện định cư khác khi nhập cảnh với visa IR5. Nếu người được bảo lãnh đang không ở Mỹ, họ sẽ được cấp Passport có dấu tem thường trú khi họ được duyệt hồ sơ đến Mỹ. Với Passport này, cha mẹ được bảo lãnh có thẻ làm việc tại Mỹ cho đến khi được cấp thẻ xanh.

Nếu người được bảo lãnh hiện đang ở Mỹ và đã nộp đơn I-485 để thay đổi tình trạng thường trú thành định cư lâu dài, người bảo lãnh hoàn toàn có thể xin giấy phép làm việc tại Mỹ khi hồ sơ bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư đang trong quá trình xử lý.

Trường hợp cha mẹ (người được bảo lãnh) đang có con nhỏ phụ thuộc

Nếu người được bảo lãnh đang có con nhỏ phụ thuộc (tức anh chị em ruột của người bảo lãnh là công dân Mỹ) thì người con nhỏ đó không thể được bảo lãnh theo cùng hồ sơ với cha mẹ. Với trường hợp này, người bảo lãnh có thể bảo lãnh anh chị em của mình theo diện bảo lãnh khác. Ngoài ra, người được bảo lãnh sau khi sang Mỹ và nhận được thẻ xanh có thể bảo lãnh con phụ thuộc của mình sang Mỹ sau đó.

Trường hợp cha mẹ không muốn sinh sống tại Mỹ suốt cả năm

Nhiều người cho rằng khi sở hữu Thẻ xanh, cha mẹ có thể tự do ra và vào Mỹ mà không bị giới hạn thời gian. Tuy nhiên, điều này không chính xác theo luật bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ và Luật Di trú. Thực tế là người sở hữu Thẻ xanh phải duy trì tình trạng cư trú/thường trú tại Mỹ.

Người sở hữu Thẻ xanh không nên ở ngoài Mỹ quá sáu (06) tháng. Nếu vượt quá thời gian này nhưng ít hơn một (01) năm, người đó có thể phải đối mặt với các câu hỏi khi quay trở lại Mỹ và thậm chí bị cấm nhập cảnh.

Trường hợp người sở hữu Thẻ xanh dự định ở ngoài Mỹ hơn một (01) năm, họ có thể nhờ luật sư xin giấy phép tái nhập cảnh. Tuy nhiên, thủ tục này cần được tiến hành trước khi rời Mỹ. Do đó, trước khi có ý định rời Mỹ, người sở hữu Thẻ xanh cần tham khảo tư vấn từ luật sư để đảm bảo tuân thủ đúng quy trình.

Bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư là một quy trình phức tạp nhưng cũng là cơ hội để tái hợp gia đình và tạo dựng cuộc sống mới tại Mỹ. Bằng cách hiểu rõ quy trình và các yêu cầu, người đang cư trú tại Mỹ có thể tăng khả năng thành công trong việc đưa cha mẹ đến định cư tại Mỹ. IELTS Định cư – Du học hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về bảo lãnh mẹ sang Mỹ định cư, bảo lãnh cha sang Mỹ định cư và giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa người thân sang đoàn tụ với mình.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn