Đảng viên có được định cư nước ngoài không?

Đảng Cộng Sản Việt Nam là lực lượng chủ chốt, đề ra những chủ trương quản lý và phát triển Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thế nên, Đảng viên là một thành tố quan trọng và giữ vị trí thiết yếu trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước. Những vấn đề liên quan đến cán bộ Đảng được sự quan tâm của người dân. Một trong những thắc mắc thường gặp nhất là: Đảng viên có được định cư nước ngoài không? Vậy để có câu trả lời cho câu hỏi này, hãy Cùng IELTS Định cư – Du học tìm hiểu các thông tin liên quan qua bài viết dưới đây.

Đảng viên là gì?

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là những chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong, Đảng viên với cam kết suốt đời sẽ đấu tranh và cống hiến vì mục tiêu và lý tưởng của Đảng, luôn ưu tiên lợi ích của Tổ quốc, giai cấp công nhân và nhân dân lao động hơn lợi ích cá nhân. Họ tuân thủ chặt chẽ Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết và pháp luật của Nhà nước, nỗ lực lao động để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đảng viên là gì?
Đảng viên có được định cư ở nước ngoài không?

Để trở thành một Đảng viên, Đảng đặt ra một tiêu chuẩn cao về đạo đức và lối sống lành mạnh, duy trì sự gắn bó chặt chẽ với nhân dân, tuân thủ tổ chức và kỷ luật của Đảng, đồng thời giữ vững tinh thần đoàn kết thống nhất bên trong Đảng.

Trở thành một Đảng viên là sự cố gắng và nỗ lực không ngừng của người chiến sĩ, trong các mặt trận từ sinh hoạt nơi cộng đồng, đến các công tác Đảng khác. Qua đó chứng minh được, Đảng viên là một công dân ưu tú, được mọi người tín nhiệm và xứng đáng mang trên mình trách nhiệm và nghĩa vụ của một người tiên phong.

Khi đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng, người Đảng viên phải nêu cao vai trò chủ đạo, tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước và cố gắng tu dưỡng, để trở thành tấm gương học tập, lao động để quần chúng noi theo.

Người đảng viên dù ở bất cứ cương vị nào, đều phải thực hiện được hai nhiệm vụ chính bao gồm: vừa là người lãnh đạo, vừa là người phục vụ của Nhân dân. Hai đặc tính, tưởng chừng như mâu thuẫn nhưng bản chất là thống nhất, và gắn bó chặt chẽ với nhau.

Bản chất của Đảng và Nhà nước Việt Nam là đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân, Nhân dân và toàn thể dân tộc Việt Nam. Lợi ích duy nhất của Đảng và Nhà nước là lợi ích của toàn thể quân và nhân Việt Nam, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân, thực hiện quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Định cư nước ngoài là gì?

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo pháp luật Việt Nam được quy định như sau:
– Tại Điều 3 khoản 3 Nghị định Số: 138/2006/NĐ-CP quy định Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là “Người có quốc tịch Việt Nam và người gốc Việt Nam đang cư trú, làm việc, sinh sống lâu dài ở nước ngoài”.
– Tại Điều 3 khoản 3 Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008, định nghĩa này được lập lại như sau: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài”.

Định cư nước ngoài là gì?
Định cư nước ngoài là gì?

Như vậy, theo những khái niệm được kể trên, người Việt Nam định cư ở nước ngoài gồm 02 đối tượng, gồm: Công dân Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài; và Người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.
Theo đó, Công dân Việt Nam là những người có quốc tịch Việt Nam (Điều 49 Hiến pháp năm 1992). Và người gốc Việt Nam là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam (Điều 3 khoản 4 Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008).

>> Xem thêm: Đi định cư nước ngoài có được hưởng lương hưu không?

Đảng viên có được định cư nước ngoài không và vì sao?

Đảng viên có được định cư nước ngoài không?

Hiện nay, việc nhập quốc tịch và định cư ở nước ngoài là việc hết sức phổ biến. Khi thế giới ngày càng phát triển và hội nhập, thì số lượng công dân Việt Nam, định cư ở nước ngoài cũng ngày càng gia tăng. Có thể nói, Việt Nam là một quốc gia đang phát  triển, điều kiện kinh tế của nước ta cũng còn nhiều hạn chế so với các quốc gia khác; vậy nên, một số bộ phận người dân có xu hướng “xuất ngoại” để tìm kiếm cơ hội nâng cao chất lượng sống cho bản thân và gia đình.

Để được xét duyệt định cư, yêu cầu đương đơn cần thỏa được các điều kiện theo quy định của quốc gia sở tại. Và trong số đó, có thể nói Tiếng Anh là rào cản lớn nhất con đường định cư của người Việt Nam. Nếu bạn chưa biết phải học tiếng anh như thế nào thì hãy tham khảo ngay TDP IELTS – một trong các đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học. TDP IELTS hiện đang là trung tâm chuyên về đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp TDP IELTS 102 độc quyền. 

Đặc biệt, TDP cung cấp các khóa IELTS General – Định cư dành riêng cho những ai đang muốn định cư nước ngoài. TDP giúp họ chinh phục chứng chỉ IELTS và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Bởi nhu cầu định cư ngày càng tăng, nên các vấn đề xoay quanh vấn đề xuất nhập cảnh, định cư cũng ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt câu hỏi Đảng viên có được định cư nước ngoài không?

Khi công dân Việt Nam bình thường, đáp ứng được các điều kiện, tuân thủ theo đúng các quy của luật, sẽ được tự do lựa chọn nơi để học tập, sinh sống và làm việc (điều này có nghĩa là họ hoàn toàn có quyền quyết định việc định cư và sinh sống ở nước ngoài).

Đảng viên có được định cư nước ngoài không?
Đảng viên có được định cư nước ngoài không?

Đối với Đảng viên, pháp luật lại có những yêu cầu, quy địnhri êng biệt và chặc chẽ hơn. Vậy Đảng viên có được định cư nước ngoài không? Trong Điều 9 Quy định 37–QĐ/T, quy định những điều cấm Đảng viên thực hiện như sau:

Báo cáo, lập hồ sơ không trung thực, kê khai lý lịch, kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. Sử dụng văn bằng, chứng từ,… giả mạo, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, gia tài ra nước ngoài, mở thông tin tài khoản và mua và bán gia tài ở nước ngoài trái pháp luật”. 

Như vậy, câu hỏi Đảng viên có được định cư nước ngoài không? Câu trả lời đã được đề cập trong luật pháp Việt Nam là không. Ngoài ra, theo điểm 2, Điều 2, Quy định số 127-QĐ/TW ngày 03/11/2004, luật quy định như sau :

“Đảng viên theo vợ hoặc chồng (là người nước ngoài) ra nước ngoài định cư lâu dài, thì tự nguyện làm đơn xin ra khỏi Đảng. Trường hợp đảng viên chưa nhập quốc tịch và không làm đơn xin ra khỏi Đảng, thì tổ chức Đảng xem xét việc xóa tên trong danh sách Đảng viên. Ttrường hợp Đảng viên đã nhập quốc tịch nước ngoài (kể cả trường hợp còn giữ quốc tịch Việt Nam) thì tổ chức Đảng làm thủ tục xóa tên trong danh sách Đảng viên (trường hợp đặc biệt do Ban Bí thư quyết định)”. 

Theo đó, khi Đảng viên có ý định định cư nước ngoài theo diện vợ/chồng bảo lãnh, bắt buộc Đảng viên phải làm đơn xin ra khỏi Đảng. Nếu người Đảng viên, không làm đơn và cũng chưa nhập quốc tịch, thì sẽ bị xem xét xóa tên trong danh sách Đảng viên. 

Vậy thắc mắc Đảng viên có được định cư nước ngoài không? đã được giải đáp và khẳng định lại một lần nữa, là không và chỉ khi xin từ bỏ danh hiệu Đảng viên, công dân mới được quyền định cư nước ngoài.

>> Xem thêm: Chính sách định cư Úc diện kết hôn cập nhật mới nhất 2023

Vì sao Đảng viên không được định cư nước ngoài?

Thắc mắc Đảng viên có được định cư nước ngoài không đã được giải đáp cho bạn đọc, nhưng vì sao Đảng viên không được định cư nước ngoài, tiếp tục tìm hiểu cùng IELTS Định cư – Du học nha!

Có thể hiểu, khi định cư ở một quốc gia khác, cá nhân sẽ sinh sống học tập và làm việc lâu dài tại quốc gia đó. Mà Đảng viên là những cá nhân, hoạt động chuyên trách cho Đảng, là thành tố quan trọng trong cơ cấu của Đảng cộng sản Việt Nam. Nhiệm vụ quan trong nhất của Đảng viên, là hoạt động theo đường lối, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; hoàn thành tất cả nhiệm vụ, mà Đảng và Nhà nước giao phó; phục vụ Nhà nước, phục vụ vì lợi ích của toàn thể nhân dân.

Vì vậy, một trong những yêu cầu mang tính bắt buộc là Đảng viên phải là công dân Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam; sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chỉ như vậy, Đảng viên mới đảm bảo hoạt động một cách toàn diện, phục vụ lợi ích của người dân Việt Nam. Hơn thế nữa, việc cấm nhập quốc tịch và định cư ở nước ngoài sẽ đề phòng tối đa, các trường hợp ảnh hưởng đến bí mật, anh ninh chính trị quốc gia.

Ngoài ra, Đảng viên còn không được chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, cùng như mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.

Đảng viên không được định cư nước ngoài
Đảng viên không được định cư nước ngoài

Tuy nhiên, vẫn có các trường hợp Đảng viên được ra nước ngoài để học tập. làm việc,…Tuy nhiên, những trường hợp này thường có thời gian ngắn, cố định, tuân theo các quy định của pháp luật, cùng với đó được sự phê duyệt của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Trong khoảng thời gian đó, Đảng viên vẫn hoạt động và hoàn thành trách nhiệm của mình.

Việc cấm Đảng viên không được phép định cư ở nước ngoài đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ trong bộ máy chính trị Nhà nước. Việt Nam là một nước xã hội chủ nghĩa, với sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, trong đó Đảng viên là những cá thể quan trong đảm bảo tính chuyên trách tuyệt đối đó. Chính vì thế, những quy định cấm mà pháp luật đề ra với một cán bộ Đảng viên là hoàn toàn hợp lý, khách quan và đúng đắn.

Trên đây là những thông tin mà IELTS Định cư – Du học đã tìm hiểu và tổng hợp cho bạn đọc, để giải đáp thắc mắc Đảng viên có được định cư nước ngoài không. Vấn đề Đảng viên quyết định định cư nước ngoài, là một trong những quyết định quan trọng và cần có sự phê chuẩn cuả Đảng và Nhà nước. Việc xuất nhập cảnh của Đảng viên, cần được thực hiện và xét duyệt một cách cẩn thận, để đảm bảo không ảnh hưởng đến cam kết trung thành của Đảng viên với Đảng và Nhà nước Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này anh/chị đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “Đảng viên có được định cư nước ngoài không?” và những thông tin liên quan.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn