Thủ tục xin định cư ở Đức cập nhật mới nhất

Đức là một trong những quốc gia hấp dẫn nhất với những người muốn định cư bởi chế độ phúc lợi tốt, cơ hội việc làm cao và hệ thống giáo dục chất lượng. Tuy nhiên, việc xin định cư ở một quốc gia mới là một quá trình phức tạp và đòi hỏi bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Để xin định cư ở Đức, bạn cần nắm rõ thủ tục và quy định về định cư của quốc gia này. Trong bài viết này, hãy cùng IELTS Định cư – Du học tìm hiểu về thủ tục xin định cư ở Đức nhé.

Định cư Đức có khó không?

Ngày nay, nhu cầu định cư ở Đức ngày càng tăng và không ít người thắc mắc rằng liệu định cư Đức có khó không. Thực tế, việc định cư Đức sẽ không gặp quá nhiều khó khăn nếu bạn hiểu rõ về thủ tục xin định cư ở Đức và có sự chuẩn bị kỹ càng. Dưới đây là những yếu tố bạn cần xem xét khi quyết định đi định cư ở Đức.

Định cư Đức có khó không?
Định cư Đức có khó không?

Về hệ thống di trú Đức

Nước Đức quy định về định cư di trú rất nghiêm ngặt. Nếu bạn muốn định cư ở Đức, bạn cần tuân thủ về mặt quy trình như quá trình làm visa, giấy tờ và bạn phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết theo yêu cầu.

Ngôn ngữ

Tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức tại đất nước này. Vì thế việc hiểu và giao tiếp thành thạo tiếng Đức là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn hòa nhập vào cộng đồng, đời sống xã hội ở Đức. 

Bên cạnh tiếng Đức thì tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 được sử dụng rộng rãi trên khắp nước Đức. Nếu bạn không có khả năng học tiếng Đức, bạn có thể học tiếng Anh để thay thế. 

Học tiếng anh để định cư Đức
Học tiếng anh là một phần trong thủ tục xin định cư ở Đức

Để có thể học tiếng Anh cấp tốc, bạn nên tìm một trung tâm uy tín để có thể rút ngắn thời gian học và tối ưu quá trình học, tránh việc học lan man làm mất thời gian và tiền bạc của bạn. 

Một trong những đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học, TDP IELTS là trung tâm chuyên đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp độc quyền TDP IELTS 102. Đặc biệt, TDP có các khóa IELTS General dành riêng cho người định cư chinh phục chứng chỉ và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Xem chi tiết: Khóa IELTS General – Định cư tại TDP IELTS Review học viên TDP IELTS 

Điều kiện tài chính

Để có thể định cư ở Đức, bạn bắt buộc phải chứng minh được khả năng kinh tế tốt. Bạn cần phải có điều kiện tài chính tốt để có thể trang trải cuộc sống cũng như chi trả các khoản chi phí về nhà ở, thực phẩm, điện nước, quần áo,…

Học vấn và kỹ năng

Hiện nay, Đức rất quan tâm đến vấn đề trình độ học vấn cùng kỹ năng tay nghề của người định cư tại Đức. Việc có bằng cấp, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trong một ngành nghề cho phép định cư ở Đức sẽ là cơ hội để bạn có thể định cư lâu dài ở đất nước này. 

>> Xem thêm: Tư vấn định cư nước ngoài từ A – Z cho người mới bắt đầu tìm hiểu về định cư

Luật định cư tại Đức

Để tuân thủ đúng thủ tục xin định cư ở Đức, bạn cần lưu ý những yêu cầu về người định cư Đức được nêu rõ trong luật định cư tại Đức như sau:

  • Người nộp đơn xin định cư sẽ được cấp phép cư trú Đức tại thời điểm bạn nộp đơn và đã cư trú hợp pháp từ 5 năm trở lên.
  • Phải đảm bảo về mặt tài chính cho cuộc sống của bản thân và gia đình của mình khi sinh sống, làm việc ở Đức.
  • Đáp ứng đủ điều kiện về nhà ở theo quy định của Đức, diện tích là 12 m2/người.
  • Bạn phải đóng đầy đủ 60 tháng quỹ bảo hiểm lương hưu theo diện bắt buộc của Đức hoặc tự nguyện. Ngoài ra, bạn cũng có thể chứng minh được mình đã tham gia vào một quỹ bảo hiểm tương ứng. 
  • Chuẩn bị các giấy tờ như bằng cấp, chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề cho công việc để định cư tại Đức.
  • Nếu bạn tự mở doanh nghiệp, cửa hàng để hành nghề kinh doanh ở Đức, bạn phải tự đóng bảo hiểm y tế theo quy định và thủ tục xin định cư ở Đức.
  • Có khả năng giao tiếp bằng tiếng Đức, tối thiểu bạn phải đạt chứng chỉ B1 tiếng Đức và thi đỗ trắc nghiệm.
  • Thừa nhận và chấp hành luật pháp của Cộng hòa Liên bang Đức.
  • Không phạm tội và lý lịch phải trong sạch. 
  • Tình hình sức khỏe tốt và không mắc các bệnh liên quan đến truyền nhiễm hoặc các bệnh về thần kinh.
  • Từ bỏ quốc tịch hiện tại và chuyển sang quốc tịch Đức. 
Thủ tục xin định cư ở Đức
Thủ tục xin định cư ở Đức

Các diện định cư Đức hiện nay

Định cư Đức bằng cách nào là câu hỏi mà IELTS Định cư – Du học nhận được khá nhiều từ những ai đang quan tâm đến việc định cư Đức. Ngày nay, để có thể định cư Đức, bạn có thể định cư theo những diện sau:

  • Định cư Đức theo diện vợ/ chồng hoặc hôn nhân đồng giới. 
  • Định cư Đức diện con nuôi.
  • Định cư Đức diện bảo lãnh người thân (cha mẹ, con cái).
  • Định cư Đức diện người lớn tuổi phụ thuộc vào người thân sống tại Đức. 
  • Định cư Đức theo diện đầu tư. 

>> Xem thêm: Quy định người nước ngoài cư trú tại Việt Nam cập nhật mới nhất năm 2023

Quy trình và thủ tục xin định cư ở Đức

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin visa định cư

Bước đầu tiên trong thủ tục xin định cư ở Đức chính là chọn loại visa định cư phù hợp và chuẩn bị những loại giấy tờ cần thiết như sau:

Đối với người nộp đơn xin định cư Đức

Với người nộp đơn xin định cư Đức, bạn cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau: 

  • Đơn xin cấp thị thực (được điền bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức).
  • Hộ chiếu còn hiệu lực từ 6 tháng trở lên (bản gốc, kèm chữ ký) 
  • 2 ảnh thẻ nền trắng, được chụp không quá 6 tháng (kích thước 3.5×4.5) 
  • Sổ hộ khẩu bản photo, công chứng.
  • Bản sao giấy khai sinh, căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân.
  • Giấy hôn thú (đăng ký kết hôn/ ly hôn nếu có. Tất cả đều bao gồm bản sao có công chứng và bản thật để đối chiếu).
  • Chứng chỉ về tiếng Đức cơ bản, tương đương với trình độ ALGER (chứng chỉ START DEUTSCH 1).
  • Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính như: giấy tờ sở hữu nhà đất, thẻ tín dụng (bản sao); sổ tiết kiệm, giấy tờ sở hữu xe, sao kê tài khoản ngân hàng tính đến thời điểm bạn nộp đơn xin visa phải đạt được ít nhất 100.000.000 VNĐ (bản sao, công chứng).
  • Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp hiện tại của bạn:
    • Nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp: Bạn cần nộp giấy đăng ký kinh doanh hoặc những loại giấy tờ có giá trị tương đương như biên lai nộp thuế 3 tháng gần đây nhất; sao kê tài khoản ngân hàng của công ty trong 3 tháng gần đây nhất (bản gốc có xác nhận của ngân hàng).
    • Nếu bạn là nhân viên tại doanh nghiệp/công ty: Bạn cần nộp bản sao hợp đồng lao động; bảng thống kê tiền lương trong 3 tháng gần đây nhất.
  • Trong trường hợp bạn đang xin visa định cư Đức để kết hôn với công dân Đức thì bạn cần bổ sung thêm các giấy tờ như sau:
    • Giấy chứng nhận tình trạng độc thân của UBND địa phương nơi bạn đang cư trú (giấy chứng nhận không quá 3 tháng kể từ ngày cấp).
    • Trường hợp bạn đã từng ly hôn thì cần bổ sung thêm giấy quyết định ly hôn vào hồ sơ của bạn (giấy có sự xác nhận từ chính quyền địa phương).
    • Giấy tờ chứng minh bạn đang có dự định kết hôn với người cư trú và có quốc tịch Đức (có sự xác nhận từ Sở hộ tịch Đức.

Đối với người bảo lãnh sang Đức định cư

Trong trường hợp bạn là người bảo lãnh, bạn cần bổ sung thêm các giấy tờ dưới đây để đảm bảo việc thực hiện đúng thủ tục xin định cư ở Đức.

  • Thư mời định cư bản gốc có nêu rõ thông tin của người bảo lãnh, người được bảo lãnh, mục đích bảo lãnh.
  • Hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân (bản sao).
  • Thẻ cư trú hoặc giấy xác nhận địa chỉ nơi bạn đang sinh sống (có sự xác nhận từ chính quyền địa phương).
  • Các giấy tờ xác nhận công việc của bạn và chứng minh khả năng tài chính.
  • Những giấy tờ chứng minh mối được mối quan hệ với người được bảo lãnh (giấy khai sinh, hộ khẩu, hình ảnh chụp chung…).
  • Giấy cam kết bảo lãnh 

Ngoài những loại giấy tờ bạn cần nộp thì bạn cần lưu ý một điều sau trong quá trình phỏng vấn xin visa định cư Đức đó là bạn nên trả lời thành thật, đúng trọng tâm các câu hỏi từ Lãnh sự quán. Đồng thời, bạn nên bày tỏ nguyện vọng, mong muốn định cư Đức của mình để có thể thuyết phục được nhân chức lãnh sự.

Ngoài các thông tin và giấy tờ yêu cầu như trên trên, việc chuẩn bị hồ sơ đáp ứng đúng thủ tục xin định cư ở Đức cũng tương đối phức tạp và có sự khác biệt nhất định giữa các loại hình định cư. Vì thế, trước khi chuẩn bị hồ sơ, bạn cần xác định rõ diện định cư của mình và kiểm tra lại các yêu cầu về giấy tờ cần thiết phù hợp với từng diện định cư.

Khi nộp hồ sơ xin visa, các loại giấy tờ phải được nộp thành hai bản. Trong đó có một bản là tiếng Việt, bản còn lại là tiếng Anh hoặc tiếng Đức đã được dịch và công chứng. 

Bước 2: Đặt lịch hẹn phỏng vấn với Lãnh sự quán

Sau khi bạn đã nộp hồ sơ định cư thành công, bạn sẽ được đặt lịch hẹn phỏng vấn với viên chức Lãnh sự quán Đức. Hiện nay, Lãnh sự quán Đức chỉ chấp nhận những hình thức đặt lịch hẹn phỏng vấn online thông qua website chính thức của họ. 

Phỏng vấn xin định cư ở Đức
Phỏng vấn xin định cư ở Đức là một phần trong thủ tục xin định cư ở Đức

Tại trang web định cư Đức, bạn cần phải điền vào đơn xin được cấp thị thực định cư ở Đức. Tiếp theo bạn chọn lịch hẹn phù hợp với mình và nộp đơn online. Sau khi bạn nộp đơn online, bạn sẽ nhận được một email xác nhận lại lịch hẹn tới phỏng vấn của bạn với Lãnh sự quán Đức tại một trong những địa chỉ được chỉ định như sau:

  • VFS Hà Nội: Tòa nhà Ocean Park, Phòng 207, Tầng 2, Số 1, đường Đào Duy Anh, P. Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • VFS TP. Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco, Tầng 3, Số 94 – 96 tại đường Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
  • VFS Đà Nẵng: Tòa nhà ACB, Tầng 5, Số 218 đường Bạch Đằng, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
  • Lãnh sứ quán Đức tại Hà Nội: Số 29 Đường Trần Phú, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội
  • Tổng Lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh: Số 126 đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP. HCM

Bước 3: Nộp hồ sơ và phỏng vấn với Lãnh sự quán

Sau khi nhận được mail xác nhận thời gian phỏng vấn, bước tiếp theo trong thủ tục xin định cư ở Đức chính là đến phỏng vấn. Khi đến phỏng vấn, bạn cần đến trước điểm hẹn được chỉ định trong gmail tầm 10 đến 15 phút để có thể được hướng dẫn nộp hồ sơ và kiểm tra hồ sơ của bạn để xác minh với lễ tân.

Sau khi lễ tân xác nhận thông tin của bạn, bạn sẽ được hướng dẫn vào phòng phỏng vấn với những chuyên viên trong văn phòng Lãnh sự quán.

Một số điều bạn cần lưu ý khi phỏng vấn với Lãnh sự quán:

  • Ăn mặc lịch sự, gọn gàng: Khi đến phỏng vấn bạn cần lưu ý hơn về trang phục. Bạn nên mặc lịch sự, gọn gàng và không nên quá rườm rà. Nam giới nên thắt caravat để trông chuyên nghiệp, nữ giới nên mặc veston hoặc đồ công sở (quần dài, váy dài). Bạn không nên mặc những bộ quần áo không phù hợp thuần phong mỹ tục, thiếu vải (trừ trường hợp bạn mặc các trang phục dân tộc, trang phục tôn giáo).
  • Chọn ngôn ngữ để phỏng vấn: Khi đến xin visa định cư Đức, bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ để phỏng vấn với Lãnh sự quán. Các ngôn ngữ bạn có thể chọn chính là: tiếng Việt, tiếng Anh hoặc tiếng Đức. Tùy vào mục đích đi định cư của bạn mà bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ cho phù hợp.
  • Tập dượt để trả lời các câu hỏi cơ bản: Cách tốt nhất để bạn có được 1 buổi phỏng vấn trơn tru, thành công đó chính là tập luyện trước ở nhà. Bạn nên tìm hiểu trước các câu hỏi hoặc bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đã xin visa Đức thành công để liệt kê ra danh sách các câu hỏi mà viên chức lãnh sự (người hỏi) có thể hỏi bạn. Bạn cũng có thể căn cứ vào hồ sơ của mình, xem xét có những thông tin nào đặc biệt hoặc chưa rõ ràng để bạn có thể chuẩn bị trước các câu trả lời có lợi cho bạn. Một số câu hỏi bạn thường gặp là: Giới thiệu về bản thân (tên tuổi, nghề nghiệp, quê quán); Lý do bạn muốn qua Đức; Qua Đức bạn sẽ ở với ai, ở đâu, làm nghề gì,…

>> Xem thêm: Đi định cư nước ngoài có được hưởng lương hưu không?

Bước 4: Chờ kết quả phỏng vấn

Sau khi phỏng vấn xin visa, bạn cần thời gian để chờ kết quả phỏng vấn. Đây cũng chính là bước cuối cùng trong quy trình và thủ tục xin định cư ở Đức. Thông thường, kết quả phỏng vấn sẽ có sau ngày phỏng vấn từ 3 đến 4 tuần. Trong một số trường hợp bạn thiếu giấy tờ, thiếu thông tin và cần phải bổ sung thì thời gian chờ sẽ lâu hơn.

Xin định cư ở Đức là một quá trình tương đối phức tạp và đòi hỏi bạn phải cẩn thận và chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ càng, việc định cư Đức của bạn sẽ dễ dàng hơn. IELTS Định cư – Du học hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục xin định cư ở Đức.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn