Phương pháp học IELTS Định cư cho người mới bắt đầu

Để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi IELTS General – IELTS Định cư, việc lựa chọn phương pháp học IELTS phù hợp là điều rất quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng IELTS Định cư – Du học tìm hiểu về các phương pháp học IELTS Định cư cho người mới bắt đầu, phương pháp tự học IELTS ở nhà hiệu quả hiện nay nhé.

Tìm hiểu chi tiết tất cả về bài thi IELTS Định cư

Trước khi bắt đầu học IELTS Định cư, có một số điều quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Đầu tiên, bạn cần phải hiểu rõ IELTS Định cư là gì, cấu trúc đề thi IELTS Định cư hiện nay như thế nào và mục tiêu học IELTS Định cư của bạn để làm gì. Nắm được những thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về kỳ thi này và từ đó, bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho hành trình chinh phục IELTS của mình.

Tìm hiểu cụ thể về bài thi IELTS

Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu rõ hơn về các kỹ năng cần thiết để đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS Định cư, bao gồm kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Ngoài ra, còn có những kỹ năng khác như kỹ năng phân tích và suy luận, kỹ năng vận dụng từ vựng và ngữ pháp, kỹ năng tổng hợp thông tin và kỹ năng tư duy logic. Bạn cần phải nỗ lực rèn luyện những kỹ năng này để có thể đạt được điểm cao trong kỳ thi IELTS Định cư.

Cuối cùng, bạn cần phải có kế hoạch học tập và rèn luyện cụ thể để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS Định cư. Bạn có thể tham gia các khóa học IELTS Định cư hoặc cũng có thể tìm hiểu phương pháp tự học IELTS tại nhà, tìm hiểu và áp dụng những phương pháp học tập hiệu quả, luyện tập đề thi IELTS thường xuyên và đọc các tài liệu chuyên ngành để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. 

Xác định rõ trình độ tiếng anh hiện tại của bản thân

Để bắt đầu học IELTS Định cư, bạn không nên vội vàng lao vào việc lập kế hoạch học hoặc tham gia ngay khóa học IELTS. Thay vào đó, bạn cần phải xác định trình độ tiếng anh hiện tại của bản thân trước. Từ đó, bạn có thể xác định một lộ trình học phù hợp với mục tiêu của bạn và tìm được phương pháp học tiếng anh để thi IELTS phù hợp với năng lực của mình.

Để giúp bạn kiểm tra trình độ tiếng anh của mình, IELTS Định cư – Du học sẽ giới thiệu đến bạn ba cách phổ biến nhất:

Cách 1: Kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí trên các website như Test IELTS Online, IELTS Exam, IELTS Buddy,…

Cách 2: Tự kiểm tra trình độ bằng cách làm các bài test từ cuốn Cambridge IELTS (Quyển 8-15 đã được cập nhật đến thời điểm hiện tại).

Cách 3: Tham gia thi thử IELTS tại TDP IELTS – một trung tâm uy tín chuyên đào tạo và luyện thi IELTS.

Trong số ba cách trên, cách thứ ba nhiều khả năng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất so với hai cách còn lại. Bởi khi tham gia bài thi thử tại TDP IELTS, bạn sẽ được trải nghiệm thi thử như thi thật, và được các giám khảo tại trung tâm chấm điểm và đánh giá chi tiết.

Một trong những đối tác uy tín của IELTS Định cư – Du học, TDP IELTS là trung tâm chuyên đào tạo IELTS cấp tốc với phương pháp độc quyền TDP IELTS 102. Đặc biệt, TDP có các khóa IELTS General dành riêng cho người định cư chinh phục chứng chỉ và hoàn tất visa định cư trong thời gian ngắn chỉ từ 1 đến 4 tháng:

– Học cùng giáo viên Bản xứ – Cựu giám khảo IELTS và giáo viên IELTS 8.0+ có chuyên môn cao;

– Hoàn toàn an tâm trong quá trình học với cam kết đầu ra;

– Đảm bảo tương tác trực tiếp với lớp học giới hạn từ 3-5 người, có lớp 1 kèm 1;

– Tối ưu thời gian với lịch học linh hoạt và lộ trình cá nhân hóa theo phương pháp TDP IELTS 102, tăng 1 level sau 1 tháng học (102 giờ học);

– Hỗ trợ người học tận tâm, theo sát quá trình học với cơ sở vật chất hiện đại, tiêu chuẩn Premium.

Liên hệ tư vấn khóa IELTS General – Định cư tại TDP trực tiếp qua hotline 0906682113 – 0902805113 hoặc đăng ký qua form bên dưới:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN IELTS GENERAL – ĐỊNH CƯ MIỄN PHÍ

Lập kế hoạch chinh phục IELTS

Trước khi tìm hiểu các phương pháp học IELTS Định cư hiệu quả, bạn cần lập kế hoạch học tập phù hợp với bản thân và luyện tập một cách nghiêm túc mỗi ngày.

Lập kế hoạch để chinh phục IELTS

Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi này:

  1. Lập danh sách những việc cần làm một cách chi tiết, cụ thể và cố gắng hoàn thành chúng. Ví dụ: Rèn kỹ năng đọc trong bài thi Reading bằng cách đọc tối thiểu 3 bài báo tiếng Anh mỗi ngày, làm bài kiểm tra thực hành hàng ngày, v.v… Nếu bạn cảm thấy mình chưa đủ thời gian để làm hết những việc đó, hãy tập trung vào những việc quan trọng nhất trước tiên. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tăng cường hiệu quả học tập.
  2. Sử dụng một quyển lịch để ghi dấu hành trình tự học của bạn, những điều bạn đã làm được và những điều bạn chưa làm được so với mục tiêu đề ra. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi tiến trình học tập của mình, tăng cường sự tự tin và động lực để tiếp tục học tập và phát triển.
  3. Nếu bạn bỏ lỡ một bước nào đó trong quá trình học tập, hãy kiên trì và bắt đầu lại. Đừng nản lòng và từ bỏ mục tiêu của mình chỉ vì một số sai sót nhỏ.

Phương pháp học IELTS tại nhà để đạt điểm cao trong IELTS Định cư

IELTS là bài thi đòi hỏi người thi phải thành thạo bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết để đạt điểm cao. Nếu bạn không giỏi kỹ năng nào thì bạn nên dành nhiều thời gian luyện tập cho kỹ năng đó nhiều hơn một chút. Dưới đây là phương pháp học IELTS Định cư cho từng kỹ năng bạn nên biết để có thể chuẩn bị tốt cho phần ôn luyện của mình.

Phương pháp học từ vựng IELTS Định cư

Để mở rộng vốn từ vựng của mình, bạn có thể thử phương pháp học IELTS sau đây:

  • Thay vì chỉ dựa vào trí nhớ của mình, hãy sử dụng một quyển sổ nhỏ để viết lại các từ vựng mới cùng với định nghĩa hoặc ghi chú cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng tốt hơn.
  • Hãy thử sử dụng những từ mới trong các hoạt động hàng ngày của bạn, ví dụ như khi giao tiếp với bạn bè hoặc đồng nghiệp, hoặc trong công việc, đời sống cá nhân của bạn.
  • Tạo các liên kết hình ảnh với từ vựng mới cũng có thể giúp bạn ghi nhớ từ vựng lâu dài hơn. Bạn có thể kết nối hình ảnh bạn hay gặp thường ngày với từ vựng mới để nhớ nghĩa và ngữ cảnh sử dụng từ.
  • Đọc các bài báo tiếng Anh như World News, BBC, CNN hoặc The New York Times cũng là một cách hay để mở rộng vốn từ vựng của bạn.

Phương pháp học IELTS writing bạn nên biết

Tự học IELTS Writing Task 1

Giai đoạn 1: Bổ sung thêm từ vựng và ngữ pháp

Từ vựng là rất quan trọng trong IELTS Writing. Để làm tốt Task 1, bạn cần tập trung học từ vựng nhiều hơn để miêu tả và phân tích biểu đồ chính xác.

Học từ vựng để làm tốt writing task 1

Trong quá trình học IELTS Writing Task 1, bạn cần:

  • Bổ sung từ vựng để miêu tả biểu đồ.
  • Đọc các bài mẫu để hiểu định dạng của bài thi và học từ vựng và ngữ pháp.
  • Xác định dạng biểu đồ để tập trung ôn luyện.
Giai đoạn 2: Học theo dạng bài 

IELTS Writing Task 1 bao gồm 7 dạng đề khác nhau. Để tập trung học hiệu quả, bạn nên chia nhỏ các dạng đề và tập trung ôn từng loại trong một khoảng thời gian cụ thể. Bạn cần bổ sung từ vựng và đọc nhiều bài mẫu để hiểu cách miêu tả biểu đồ. Ngoài ra, thực hành viết nhiều để nâng cao khả năng viết và phát hiện lỗi sai để sửa chữa.

7 dạng đề IELTS Writing Task 1 bao gồm: Line Graph, Bar Chart, Table, Pie Chart, Mixed Chart, Process và Map.

Giai đoạn 3: Luyện đề

Luyện đề là bước cuối cùng, cũng là bước quan trọng nhất trong phương pháp học IELTS Writing. Chỉ có việc thực hành writing mới có thể cải thiện được kỹ năng viết của bạn. Trong quá trình viết, bạn sẽ nhận ra được mình đang gặp khó khăn ở đâu, dạng biểu đồ nào mà bạn cảm thấy khó mô tả, khó viết nhất. Từ đó bạn có thể xác định được những lỗi ngữ pháp hay mắc phải nhất và dần dần cải thiện những vấn đề này.

Luyện đề IELTS với bạn bè để cải thiện khả năng viết

Nếu được thì bạn nên tìm cho mình một người bạn có cùng mục tiêu luyện IELTS Writing giống với mình. Hoặc một người có trình độ Writing IELTS ở mức ổn để giúp bạn sửa hoặc nhận ra được những lỗi sai trong bài viết và phát hiện ra được những điểm cần cải thiện trong hành văn hay trong cách lên ý tưởng cho bài viết.

Tự học IELTS Writing Task 2

Giai đoạn 1: Học từ vựng theo mỗi chủ đề

Khác với Task 1, IELTS Writing Task 2 yêu cầu viết bài nghị luận xã hội. Tuy nhiên, từ vựng phần này dễ hơn vì có thể học theo chủ đề. Học từ vựng Task 2 cũng giúp bạn lên ý tưởng và tối ưu thời gian học. Bạn nên bổ sung từ cho các chủ đề như Education, Environment, Science, Health, Transportation, Accommodation, Work, Crime, Family, Animals, Globalization.

Giai đoạn 2: Học theo dạng bài

Các dạng bài thường gặp trong IELTS Writing Task 2 là:

  • Argumentative/ Agree or Disagree Essay (Opinion essay)/Opinion
  • Discussion Essay Advantages and Disadvantages Essay
  • Causes and Effects/ Causes and Solutions/ Problems and Solutions Essay.
  • Two – Part Question Essay

Với mỗi dạng bài đều có format và cách trình bày riêng, thế nên bạn cần phải hiểu rõ từng phương pháp viết ở mỗi dạng bài trước khi tiến hành ôn luyện cho đúng.

Giai đoạn 3: Luyện đề

Có 2 điều bạn cần lưu ý trong việc luyện đề ở task 2 là luyện tập viết nhiều nhất có thể và nhờ người có khả năng viết tốt sửa bài viết giúp bản thân mình. 

Phương pháp học ielts reading hiệu quả hiện nay

Rèn luyện ba kỹ năng Scanning, Skimming cùng Underlining Keywords

Kỹ năng skimming, scanning và underlining keywords là ba kỹ năng quan trọng trong việc làm bài thi IELTS Reading. Đặc biệt, skimming và scanning là 2 kỹ năng quan trọng nhất trong bài thi này. 

Nếu bạn mới bắt đầu học IELTS, tìm hiểu và luyện tập những kỹ năng này là điều rất cần thiết. Thay vì đọc hết cả bài và cố hiểu tất cả từ vựng trong đó, bạn nên sử dụng kỹ năng skimming và scanning để tìm kiếm thông tin quan trọng. Hai kỹ năng này sẽ giúp bạn đọc hiểu nhanh chóng, hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian làm bài thi

Học IELTS Reading theo từng dạng bài

Bài thi IELTS Reading có khá nhiều dạng bài khác nhau, mỗi dạng bài sẽ có các câu hỏi khác nhau. Do đó, khi học reading, bạn hãy học theo từng dạng bài để hiểu kỹ chiến thuật cho mỗi dạng nhé.

Sau đây là một số dạng bài chính trong IELTS Reading mà bạn thường gặp: Short Answer Questions, Sentence Completion, Summary Completion, Table/Flow-chart/Plan/Map/Diagram Completion, True/False/Not Given – Yes/No/Not Given, Matching Features, Matching Sentence Endings, Matching Headings, Which paragraph contains, Multiple Choice, 

Đọc các tài liệu tiếng anh để nâng cao kỹ năng đọc

Ngoài các bài đọc mẫu trong đề thi IELTS, bạn có thể rèn kỹ năng đọc của mình bằng cách đọc các bài báo tiếng anh, đoạn văn hoặc những mẫu truyện ngắn. Mỗi ngày dành 10 đến 30 phút đọc tiếng anh mỗi ngày sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng đọc, trau dồi từ vựng và học được cách hành văn của người bản xứ. 

Thường xuyên đọc tài liệu tiếng anh để nâng cao kỹ năng Reading

Phương pháp học IELTS speaking

Để học tốt phần speaking, điều cơ bản nhất là bạn phải luyện nói mỗi ngày. Cách nhanh nhất để nói tốt tiếng anh là bạn hãy luyện nói với bạn bè hoặc người có trình độ cao để rèn phản xạ và được chỉnh phát âm cho đúng. Nếu được, bạn nên tìm người bản xứ để học và giao tiếp, đây là cách nhanh nhất để bạn có thể nâng cao kỹ năng nói của mình.

Để luyện phát âm chuẩn, bạn nên đọc các âm trong bảng IPA, trọng âm của từ theo phiên âm trên từ điển Cambridge hoặc Oxford. Ngoài ra, để nói hay hơn, bạn có thể tập nói theo ngữ điệu trầm bổng. Việc phát âm chuẩn và hay sẽ giúp bạn chinh phục ban giám khảo trong phần thi speaking của mình.

Phương pháp học listening IELTS hiệu quả bạn nên biết

Phương pháp nghe chép chính tả (Listening Dictation)

Phương pháp nghe chép chính tả là một trong những phương pháp học IELTS Listening hiệu quả và được nhiều người ưa chuộng. 

Cách thực hiện phương pháp học IELTS này là bạn sẽ nghe nhiều lần và ghi chép lại toàn bộ nội dung của bài nghe, sau đó kiểm tra mình đã nghe đúng hay sai để xác định điểm cần cải thiện. Phương pháp này đòi hỏi người học đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn, tuy nhiên, mức độ cải thiện kỹ năng nghe cũng tốt hơn.

Bạn nên rèn thói quen ghi chú khi nghe (Take note)

Phương pháp ghi chú khi nghe là một trong những phương pháp học IELTS Định cư giúp bạn lưu lại thông tin chính khi luyện nghe. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hiệu quả khi bạn ghi chú có hệ thống, hợp lý, dễ hiểu và kịp với tốc độ bài nghe.

Để thành thạo được phương pháp này, bạn cần sự tập trung cao vì bạn sẽ phải làm song song hai việc là vừa nghe vừa ghi chú. Đồng thời, bạn cần luyện tập thường xuyên kỹ năng này để bắt kịp được với tốc độ bài nghe.

Ngoài ra, để cải thiện hiệu quả của phương pháp này, bạn cần áp dụng những mẹo sau đây:

  • Sử dụng từ viết tắt để ghi chú nhanh hơn, đặc biệt là trong những bài nghe có nội dung khá dài.
  • Xác định thông tin quan trọng và chỉ ghi chú những thông tin này, ví dụ như thời gian, địa điểm hay nơi chốn.
  • Hãy đa dạng và linh hoạt trong cách ghi chú, bạn có thể sử dụng kí hiệu hay vẽ bản đồ để ghi chú thông tin một cách dễ hiểu hơn.
  • Ghi chú theo từng dòng đối với các thông tin khác nhau và ghi chú cùng dòng khi các thông tin có liên quan.

Tài liệu ôn IELTS Định cư tại nhà

Để tự ôn luyện IELTS ở nhà, ngoài việc có lộ trình, phương pháp học IELTS Đinh cư phù hợp thì không thể thiếu được những tài liệu, website luyện thi để hỗ trợ cho việc ôn thi của bạn. Dưới đây là một số sách mà IELTS Định cư – Du học giới thiệu để việc học tập, ôn luyện IELTS của bạn dễ dàng hơn. 

Sách ôn thi IELTS Định cư tại nhà bạn nên biết

Để bắt đầu luyện thi IELTS Định cư, bạn có thể lựa chọn các sách ôn thi IELTS tại nhà. Với mỗi mục tiêu về điểm số khác nhau thì sẽ có những tài liệu phù hợp khác nhau. Lựa chọn đúng tài liệu ôn luyện sẽ giúp bạn dễ dàng ôn luyện và chinh phục mục tiêu mong muốn của mình. 

Lựa chọn sách phù hợp để ôn IELTS

Nếu bạn mới bước vào ôn luyện IELTS với trình độ cơ bản nhất, thì có thể dùng những cuốn sách giúp ôn luyện ngữ pháp, từ vựng và 4 kỹ năng phù hợp nhất như Get Ready for IELTS, Grammar for IELTS, Vocabulary for IELTS. 

Còn với những bạn có mục tiêu IELTS là 5.0-5.5, có thể lựa chọn ôn luyện theo những tài liệu, sách như Collins for IELTS, Improve your IELTS, 15 Days Practice for IELTS Writing, Cambridge Practice IELTS. 

Cuối cùng, đối với những bạn có mục tiêu IELTS từ 6.5-7.0, các bạn nên lựa chọn những bộ sách IELTS nâng cao hơn như Complete IELTS 6.5-7.5, Academic Writing for IELTS của Sam McCarter, Direct to IELTS, IELTS Speaking – Mat Clark. Trên đây là một số phương pháp học IELTS Định cư hiệu quả mà chúng ta có thể áp dụng.

Việc lựa chọn phương pháp học phù hợp với trình độ và mục tiêu của mình là điều then chốt để giúp bạn đạt được kết quả tốt trong kỳ thi IELTS. Hy vọng bài viết này của IELTS Định cư – Du học sẽ giúp ích cho các bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS sắp tới và tìm được những phương pháp tự học ielts hiệu quả cho bản thân mình.

Tham gia bình luận:

Tư vấn khóa IELTS Kết nối cộng đồng

Đăng ký nhận tư vấn